Video Tin quốc tế

Liên minh châu Âu thông qua đề xuất giấy thông hành Covid-19

Các nhà lãnh đạo 27 nước thành viên Liên minh châu Âu - EU kết thúc hai ngày họp Thượng đỉnh tại Brussels, Bỉ với việc thông qua đề xuất về giấy chứng nhận y tế cũng như lạc quan về tiến độ tiêm vaccine Covid-19 nhưng lại chưa thể đồng thuận về mục tiêu cắt giảm khí thải chống biến đổi khí hậu.
15:19 - 26/05/2021

Trong thông cáo kết luận sau hai ngày họp Thượng đỉnh tại Brussels, Liên minh châu Âu cho biết đối với cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 hiện nay, các nước thành viên EU đã đạt được sự đồng thuận lớn về cả 3 chủ đề được bàn thảo, trong đó đáng chú ý là việc chính thức thông qua đề xuất về chứng nhận y tế, hay còn được gọi là “giấy thông hành Covid-19”.

Cụ thể, từ ngày 1/7 tới, toàn bộ công dân các nước EU đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19, có chứng nhận miễn dịch hoặc có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 sẽ được cấp một chứng nhận y tế, được sử dụng như giấy thông hành, cho phép những công dân này được tự do di chuyển trong nội bộ EU mà không cần phải tuân thủ các biện pháp bổ sung như xét nghiệm hay cách ly bắt buộc.

Đối với chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 hiện nay tại các nước EU, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen tự tin cho rằng châu Âu sẽ đạt mục tiêu đến tháng 07/2021, có 70% dân số trưởng thành được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Ngoài chủ đề về cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, Thượng đỉnh EU lần này cũng đã bàn thảo về các chính sách và lộ trình để đạt được mục tiêu đến năm 2030 cắt giảm 55% lượng khí phát thải Carbon. Tuy nhiên, các nước chưa thống nhất được cách thức hành động và cũng chưa đưa ra cam kết cụ thể.

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.