Video Thế giới đó đây

Malaysia cung cấp thực phẩm cho người Hồi giáo tham gia Olympic Tokyo 2020

Một nhà máy nhỏ ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia đang chuẩn bị hàng nghìn suất ăn Halal – thức ăn và đồ uống của người Hồi giáo, từ cơm chiên đến gà trộn, để chuyển đến Nhật Bản phục vụ cho sự kiện thể thao lớn nhất năm Olympic Tokyo 2020.
20:16 - 21/02/2020

Các công ty thực phẩm từ cộng đồng Hồi giáo ở Malaysia dự kiến sẽ là những đối tượng được hưởng lợi lớn nhất, khi sẽ có một số lượng lớn khách du lịch Hồi giáo đến thành phố Tokyo tham dự Thế vận hội Olympic và Paralympic vào tháng 7 và tháng 9 năm nay. 

Thực phẩm Halal, thường được hiểu là những món ăn, thức uống đáp ứng đủ các tiêu chuẩn theo Luật Hồi giáo như sản phẩm phải không có bất cứ nguyên liệu nào mà Luật hồi giáo cấm, hay không chấp nhận; sản phẩm không được tiếp xúc với bất cứ phương tiện, thiết bị nào từ vật liệu mà Luật hồi giáo không cho phép; hay sản phẩm đó không được tiếp xúc với bất cứ thực phẩm bổ dưỡng nào từ nguyên liệu mà Luật hồi giáo không chấp nhận.

Thực phẩm Halal đóng gói dự kiến sẽ được bán tại các máy bán hàng tự động, siêu thị và ki ốt trong làng Olympic.

Đây được coi là cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa halal nói chung, bao gồm cả thực phẩm và mỹ phẩm. Năm 2018, Malaysia đã xuất khẩu hàng hóa Halal trị giá 604 triệu USD sang Nhật Bản, 90% trong số đó là thực phẩm và nguyên liệu thực phẩm.

Cho đến nay, kim ngạch thương mại các sản phẩm Halal của Malaysia đã tụt lại so với các quốc gia có ít người theo đạo Hồi như Mỹ, Trung Quốc và Brazil. 

Giá trị của thị trường Halal toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 2,6 nghìn tỷ USD vào năm 2023, gấp đôi so với con số năm 2017.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.