Video Thế giới đó đây

Malaysia: Làm máy bay không người lái từ lá dứa

Các nhà nghiên cứu Malaysia đã phát triển một phương pháp biến chất sợi trong lá dứa bỏ đi thành vật liệu bền chắc có thể dùng để làm khung máy bay không người lái.
19:42 - 12/01/2021

Dự án do Giáo sư Mohamed Thariq Hameed Sultan, ĐH Putra Malaysia đứng đầu. Họ đã cố gắng tìm sử dụng vật liệu bền vững là phụ phẩm từ cây dứa do những người nông dân trồng ở quận Hulu Langat, các thủ đô Kuala Lumpur khoảng 65 km. 

Ông Thariq cho biết máy bay không người lái làm từ vật liệu composite sinh học có độ bền cao hơn so với vật liệu làm từ sợi tổng hợp và cũng rẻ hơn, nhẹ hơn và dễ thải bỏ hơn. 

Nếu một máy bay không người lái kiểu này bị hỏng, khung có thể được phân hủy trong đất trong vòng hai tuần.

Những máy bay không người lái nguyên mẫu này có thể bay cao khoảng 1000 mét và ở trên không trung khoảng 20 phút. Nhóm nghiên cứu cũng hy vọng có thể sản xuất ra loại máy bay không người lái lớn hơn để có thể chở được lượng hàng hóa lớn hơn với mục đích sử dụng trong nông nghiệp và kiểm tra trên không.

Trước khi dự án được khởi xướng năm 2017, thân cây dứa bị bỏ đi sau giai đoạn thu hoạch hàng năm. Tuy nhiên, hiện nay người nông dân hy vọng dự án này sẽ khuyến khích việc sáng tạo, phát hiện thêm nhiều công dụng từ các phế phẩm nông nghiệp, giúp gia tăng thu nhập cho người nông dân.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.