Video Bản tin Sức khỏe 24H

Mô hình doanh nghiệp hạnh phúc cho người tự kỷ

Thiếu hụt về ngôn ngữ, giao tiếp và kỹ năng xã hội, khiến nhiều người tự kỷ gặp khó khăn trong việc học tập và tìm được công việc phù hợp. Mô hình kinh doanh VAPs đã trao cơ hội cho người tự kỷ có thêm cơ hội giao lưu, hòa nhập cộng đồng.
14:46 - 30/09/2023

Mô hình doanh nghiệp hạnh phúc cho người tự kỷ

      Vietnam’s Autism Projects (VAPs) hay còn gọi là “doanh nghiệp hạnh phúc” nơi cung cấp dịch vụ nhà hàng, thư viện, siêu thị, rửa xe, quán cà phê… tại đường Mai Anh Tuấn, quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Cứ đúng 8 giờ sáng hàng ngày, VAPs bắt đầu ngày mới bằng việc chào đón những vị khách tới trải nghiệm chuỗi dịch vụ. Mỗi dịch vụ sẽ có một nhóm nhân viên riêng biệt phụ trách. Đặc biệt, tất cả nhân viên đều là những bạn trẻ mắc hội chứng tự kỷ.

      Công việc của thủ thư bao gồm sắp xếp những cuốn sách ngay ngắn theo chủ đề và tư vấn cho khách hàng chọn lựa loại sách phù hợp nhất. Là thành viên nhỏ tuổi nhất của VAPs, em Ngô Khôi Nguyên hàng ngày chăm chỉ làm việc và giúp đỡ mọi người thuê mượn các loại sách khác nhau.

      Trao cơ hội để người tự kỷ có thể làm việc, thể hiện khả năng của bản thân cũng như hòa nhập cộng đồng đó là mục đích của mô hình doanh nghiệp hạnh phúc, giúp những những người tự kỷ đóng góp sức mình trong môi trường làm việc bền vững, chuyên nghiệp và sống một cuộc đời ý nghĩa hơn.

Thực hiện: Vũ Vy - Hồng Thuý - Trọng Đại