Video Bản tin Sức khỏe 24H

Một người có nhiều khối u, vậy có phải do cơ địa sinh u?

Có rất nhiều bệnh nhân được phát hiện nhiều khối u trên nhiều vị trí khác nhau, đặc biệt những khối u ác ở các vị trí đều không liên quan tới nhau và không phải là di căn. Nhiều người cho rằng họ có cơ địa u, vậy có hoàn toàn đúng hay không?
15:51 - 28/09/2023

Bệnh nhân Nguyễn Thị Định ở Hà Nội đã trải qua 4 lần phẫu thuật khối u liên tiếp trong khoảng gần chục năm. Rất may những khối u xuất hiện trên nhiều vị trí khác nhau, liên tục được phát hiện đều là u lành. Tuy nhiên, việc thường xuyên phải kiểm tra, theo dõi, phẫu thuật, điều trị khiến cuộc sống của bà luôn bất an, vì nếu không được phát hiện kịp thời rất có thể phát triển thành ung thư.

Khác với bà Định người đàn ông này lại liên tục phát hiện 3 khối u ác xung quanh phần thực quản, hầu, họng… cả 3 khối u ác rất may được phát hiện giai đoạn sớm, đều được cắt bỏ và điều trị kịp thời.

Hiện nay, việc lạm dụng hóa chất trong canh tác, chăn nuôi, trồng trọt, môi trường không khí, nguồn nước bị ô nhiễm đã khiến tình trạng gia tăng bệnh nhân bị bệnh ung thư, u hòn trên nhiều vị trí của cơ thể. Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam có 37 làng ung thư, trong đó có đến 10 làng ung thư có nguồn nước bị ô nhiễm nặng, con số này là rất đáng báo động. Rõ ràng, một người xuất hiện nhiều khối u trên cơ thể, không phải là do cơ địa mà những nghi vấn được đặt ra là do môi trường sống bị ô nhiễm?

Thực hiện: Mai Lan – Ngọc Toàn