Video Thế giới đó đây

Mỹ: Giữ gìn ngôn ngữ thiểu số bản địa

Nước Mỹ có khoảng 2,5 triệu người là dân tộc bản địa, có văn hóa và ngôn ngữ độc đáo. Với sự hỗ trợ của chính phủ, các dân tộc này đang nỗ lực giữ gìn văn hóa và ngôn ngữ của mình.
19:01 - 15/08/2019

Tại trường tiểu học Bdote ở bang Minnesota Minneapolis, trong chương trình giảng dạy có 2 ngôn ngữ bản địa là Ojibwe và Dakota. Cả hai đều có nguồn gốc từ vùng đồng bằng lớn phía bắc nước Mỹ. Biidaasigekwe là giáo viên dạy ngôn ngữ Ojibwe cho lớp 2 và lớp 3 tại Bdote. Con gái của cô cũng là học sinh trường này. Đối với cô, việc được dạy học trò để bảo tồn ngôn ngữ Ojibwe của dân tộc có ý nghĩa rất quan trọng.

Trường Bdote là trường tiểu học duy nhất trong nước Mỹ dạy ngôn ngữ các dân tộc bản địa. Trường được Hiệp hội các nhà giáo dục bản địa của thành phổ bang
Minneapolis, và bang Minnesota thành lập vào năm 2014 với mục đích bảo tồn các ngôn ngữ và văn hóa bản địa. Tiếng Ojibwe là ngôn ngữ của cộng đồng những người bản địa Chippewa, thường làm nghề thợ săn và ngư dân, là một trong những cộng đồng dân tộc bản địa lớn nhất ở vùng đồng bằng phía bắc nước Mỹ. Tuy nhiên ngôn ngữ Ojibwe hiện nay chỉ còn khoảng vài trăm người biết nói và đã được đưa vào danh sách những ngôn ngữ có nguy cơ tuyệt chủng của Tổ chức Văn hóa – Khoa học và Giáo dục LHQ (UNESCO). Tiếng Dakota, một ngôn ngữ có nhiều nét tương đồng với Ojibwe, thậm chí còn có nguy cơ tuyệt chủng nhanh hơn vì hiện chỉ có chưa đầy 100 người biết nói tiếng Dakota . Việc giảng dạy ngôn ngữ Ojibwe và Dakota trong một trường phổ thông gặp nhiều thách thức, nhất là trong bối cảnh tiếng Anh là ngôn ngữ phổ thông của nước Mỹ.

Tuyển sinh từ năm 2014, nhưng cho tới nay trường Bdote mới chỉ có 100 học sinh theo học. Theo Tổ chức Văn hóa – Khoa học và Giáo dục LHQ (UNESCO), cứ 2 tuần lại có 1 ngôn ngữ biến mất trên thế giới. Nếu không có biện pháp bảo tồn và phát triển, các ngôn ngữ bản địa ở Mỹ chẳng bao lâu nữa cũng sẽ biến mất hoàn toàn./.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.