Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Nắng nóng khiến người bệnh đái tháo đường có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

Nắng nóng làm tăng nguy cơ kiệt sức và khiến bệnh nhân đái tháo đường khó duy trì lượng đường trong máu hơn bình thường. Do vậy, người bệnh đái tháo đường cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản để kiểm soát, chăm sóc sức khỏe khi thời tiết thay đổi.
22:00 - 29/07/2024

NẮNG NÓNG KHIẾN NGƯỜI BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ THỂ GẶP NHIỀU BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM

Theo các chuyên gia y tế, vào mùa hè, tỷ lệ trao đổi chất ở người bệnh đái tháo đường tăng cao, đổ mồ hôi nhiều nên dễ mất nước. Tâm lý ở những người bệnh đái tháo đường thường chán ăn, bỏ bữa dẫn tới mệt mỏi, thiếu dinh dưỡng, suy giảm sức đề kháng, làm tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng như nhiễm khuẩn gây hoại tử chi, hạ huyết áp…

Sức khỏe người bệnh đái tháo đường không chỉ phụ thuộc vào chế độ ăn uống, tập luyện thể dục, tái khám định kỳ… mà còn bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Thời tiết ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết, tác dụng của thuốc cũng như sản xuất insulin. Do vậy, người bệnh cần nắm những nguyên tắc cơ bản để chăm sóc sức khỏe khi thời tiết thay đổi. 

Người bệnh đái tháo đường khi có các triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, chuột rút cơ bắp, co thắt dạ dày, da nhợt nhạt…cần di chuyển đến nơi mát mẻ để nghỉ ngơi, sau đó đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời điều trị. Bên cạnh đó, khi thấy thời tiết thay đổi, người bệnh cần chủ động thăm khám thường xuyên để được tư vấn phù hợp./.

Thực hiện: Hồng Thúy – Đức Thành