Video Tin quốc tế

Nét đẹp của nghi lễ rước thuyền hoàng gia Thái Lan

Nhân kỷ niệm Ngày sinh nhật lần thứ 72 của Nhà Vua Maha Vajiralongkorn (Vua Rama X) (28/7/2024), ngày 27/10, Thái Lan đã tổ chức lễ rước thuyền Hoàng gia trên sông Chao Phraya, thủ đô Bangkok
15:58 - 28/10/2024

NÉT ĐẸP CỦA NGHI LỄ RƯỚC THUYỀN HOÀNG GIA THÁI LAN

Tổng cộng 52 chiếc thuyền Hoàng gia được chạm khắc tinh xảo đã tham gia lễ rước thuyền dọc theo đoạn sông Chao Phraya dài 4,2 km. Đoàn rước có 2.200 người tham gia chèo thuyền, xuất phát từ bến tàu Wasukri, gần Cung điện Dusit, đi qua các địa danh mang tính biểu tượng của Thái Lan như cầu Rama VIII và cầu Pin Klao. Điểm đến cuối cùng của lễ rước là chùa Wat Arun (chùa Bình Minh), nơi Nhà Vua tiến hành nghi lễ dâng y Kathina cho các nhà sư Phật giáo.

Có bốn chiếc thuyền Hoàng gia chính tham gia đoàn rước, trong đó có thuyền chở Nhà Vua Rama X và Hoàng hậu Suthida.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Thái Lan và du khách đến tham quan, Chính quyền thủ đô Bangkok và Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã thiết lập hàng chục sân khấu dọc 2 bên bờ sông, với những khu vực có tới 4.000 chỗ ngồi ở chân cầu Rama VIII hay 1.500 chỗ ngồi ở Công viên Santi Chai Prakan… Sự kiện này cũng được tường thuật trực tiếp trên các nền tảng truyền thông quốc gia của Thái Lan, trong khi các cơ quan chức năng cũng dựng nhiều màn hình LED cỡ lớn cùng với loa để nâng cao trải nghiệm cho khán giả.

(Thêm 4992) Lễ rước thuyền Hoàng gia là một nghi lễ truyền thống lâu đời, chỉ được tổ chức nhân dịp các sự kiện văn hóa và tôn giáo trọng đại của Xứ sở chùa Vàng. Hoạt động văn hóa này đóng vai trò như một lời nhắc nhở về bề dày lịch sử và lòng tôn kính của người dân Thái Lan đối với Hoàng gia và chế độ Quân chủ của nước này. Lễ rước thuyền năm nay là lần thứ 2 được tổ chức dưới thời trị vì của Nhà Vua Rama X, sau lần đầu tiên diễn ra vào ngày 12/12/2019 nhân dịp lễ đăng quang của Nhà Vua./.

Thực hiện: Ngọc Diệp - Đặng Tuyên

Phóng viên VOV thường trú tại Thái Lan