Video Thế giới đó đây

New York: Cửa hàng túi nylon - gửi gắm thông điệp “Nói không với túi nylon”

Khoai tây từ nylon, chuối từ nylon, sushi nylon, xúc xích cũng từ nylon… đó là những mặt hàng bên trong Cửa hàng Túi Nylon – một dự án nghệ thuật độc đáo ở New York nhằm đánh thức người tiêu dùng về vấn nạn ô nhiễm rác nhựa và nylon trên trái đất.
18:44 - 12/11/2020

Nằm ở trung tâm Quảng trường Thời Đại, cửa hàng này nhìn thoáng qua thì trông giống như mọi hàng tạp hóa bình thường khác ở bất cứ đâu. Nhưng nếu lại gần và quan sát kỹ từng sản phẩm, người ta mới thấy được điều khác biệt và đặc biệt bên trong cửa hàng có tên là Plastic Bag Store (tạm dịch “Cửa hàng Túi Nylon”) này.

Bắt đầu từ ngày 19/10, New York ban hành lệnh cấm sử dụng túi nylon trên toàn bang, nhằm giảm lượng rác nhựa khó phân hủy thải ra môi trường, mà theo ước tính của Cục Bảo tồn Môi trường của bang này là hơn 23 tỷ chiếc túi nylon đã qua sử dụng mỗi năm. Khách hàng được khuyến khích tự đem theo túi sử dụng nhiều lần khi đi mua sắm, nếu không họ sẽ phải trả 5 xu để mua túi giấy đựng hàng.

Hưởng ứng lệnh cấm sử dụng túi nylon, cửa hàng độc đáo này đã được một nhóm nghệ sĩ tạo nên với nhiều món hàng hóa nhìn xa thì trông như thật, nhưng nhìn gần mới thấy rằng hóa ra chúng được làm hoàn toàn bằng túi nylon và rác nhựa, rác nylon… Trong cửa hàng cũng có những chiếc vỏ hộp in hình ảnh về sự tàn phá môi trường và sự sống của các loài sinh vật do rác nhựa gây nên.

Lệnh cấm sử dụng túi nylon tại New York được dự kiến ban hành từ 1/3 nhưng đã phải hoãn lại do đại dịch Covid-19 và dự án nghệ thuật này cũng vậy. Sau nhiều tháng tạm hoãn, những người thực hiện dự án Cửa hàng Túi Nylon đã rất vui mừng khi có cơ hội triển khai ý tưởng này đúng vào thời điểm lệnh cấm túi nylon được bang New York ban hành.

Cửa hàng Túi Nylon độc đáo này sẽ mở cửa trong vòng 3 tuần cho công chúng tham quan từ 22/10. Du khách có thể trải nghiệm công trình nghệ thuật sắp đặt này với nhóm nhỏ theo lượt kéo dài 1 giờ và có thể xem một bộ phim rối sau khi trải nghiệm toàn bộ cửa hàng.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.