Video Thế giới đó đây

Nga: Các hoạt động chào mừng Ngày Hải quân

Theo thông lệ, để chào mừng Ngày Hải quân, hàng năm tại Nga đều diễn ra một cuộc diễu binh đặc biệt trên mặt nước, với sự xuất hiện của những chiến thuyền quân sự tối tân cực kỳ hoành tráng.
17:39 - 30/07/2020

Theo truyền thống ở nước Nga, Chủ nhật cuối cùng của tháng Bảy hàng năm được chọn là ngày Hải quân – ngày tôn vinh lực lượng hải quân Nga, và cũng là một ngày quốc lễ. 

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, cuộc diễu binh hải quân năm nay gồm có 46 tàu thuyền, 41 máy bay chiến đấu, và hơn 4.000 binh sĩ tham gia. 

Tâm điểm của cuộc duyệt binh hải quân diễn ra ở St. Peterburg hôm 26/7 vừa qua là tàu khu trục Nga Đô đốc Kasatonov và chiến hạm đổ bộ khổng lồ Peter Morgunov. Tàu khu trục Nga Đô đốc Kasatonov vừa được đưa vào sử dụng từ đầu tháng 7, còn chiến hạm Peter Morgunov đã bắt đầu thử nghiệm trên biển từ tháng 12/2019. 

Tổng thống Nga Putin cùng nhiều quan chức cấp cao khác đã cùng đến dự lễ diễu binh hải quân truyền thống này. 

Trong những năm gần đây, lực lượng Hải quân Nga ngày càng được chú trọng đầu tư và phát triển. Nga đang lên kế hoạch sản xuất khoảng 40 chiến hạm trong năm nay. 

Cũng để kỷ niệm ngày Hải quân Nga, mới đây, một đơn vị hải quân toàn nữ đầu tiên của Nga vừa chính thức được ra mắt và thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên Biển Đen. Trên chiếc tàu tuần tra, đơn vị nữ đã hoàn thành một loạt các nhiệm vụ diễn tập trong hành trình đầu tiên, mô phỏng tình huống đối phó với một cuộc tấn công phá hoại. 

Chuyến tuần tra đầu tiên kết hợp diễn tập này đánh dấu một bước tiến mang tính biểu tượng về khả năng của phụ nữ Nga trong việc đảm nhận những vai trò tích cực hơn nữa trong lực lượng vũ trang – ngành nghề vốn chủ yếu dành cho nam giới. 

Hải quân Nga lâu nay vẫn giữ những rào cản đối với nữ giới. Năm 2000, tổng thống Nga Putin đã ký một sắc lệnh liệt kê 456 nghề thuộc 38 ngành công nghiệp không dành cho nữ giới bởi bị coi là “công việc nặng nhọc và làm việc trong điều kiện làm việc có hại”.

Vị trí thuyền trưởng không nằm trong danh sách giới hạn đó, nhưng vị trí thủy thủ thì có, mà có thời gian làm thủy thủ lại là một trong những tiêu chí cần thiết để được đảm nhận vai trò chỉ huy. 

Chính phủ Nga đã lên kế hoạch sẽ rút ngắn lại danh sách những nghề không dành cho nữ giới vào năm sau./.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.