Video Thế giới đó đây

Nga: Triển lãm xe hơi đặc biệt nhân kỷ niệm 75 năm chiến thắng Phát-xít

Tại Viện Bảo tàng Công nghệ Vadim Zadorozhny ở Krasnogorsk, Moscow, Nga, đang diễn ra một cuộc triển lãm xe hơi đặc biệt, giới thiệu những chiếc xe hơi đã từng được các nhà lãnh đạo Liên Xô và Nga sử dụng trong các cuộc duyệt binh, diễu hành từ những năm 1940 trở lại đây.
16:24 - 04/07/2020

Trong số những chiếc xe hơi diễu hành, chiếc xe này: Zis-110, thu hút sự chú ý nhất bởi nó là chiếc xe hơi diễu hành đầu tiên được Liên Xô sử dụng thay cho ngựa trong các cuộc duyệt binh trên quảng trường Đỏ vào năm 1955. 

Dưới thời Liên Xô trước đây, tổng cộng có 2.860 chiếc Zis-110 được xuất xưởng. Một số xe sản xuất dành riêng cho các nhà lãnh đạo, còn lại đa số dùng để phục vụ nhân dân.

Năm 1960, xe ZIL-111v ra đời, trở thành ngôi sao mới thay thế dòng xe ZIS-100 trong các cuộc duyệt binh quân sự. Được coi là mẫu xe hàng đầu thế giới thời bấy giờ, cả về nội thất và thiết kế hình dáng, chiếc xe mui trần màu xanh nhạt này luôn được người Nga yêu thích.

Sau các loại xe ZIL, tới năm 2019, mẫu xe Aurus-115 lần đầu tiên ra mắt trong cuộc diễu hành mừng Chiến thắng năm 2019. Là thế hệ thứ 5 của mẫu xe này, chiếc xe mang đậm phong cách hiện đại nhưng vẫn giữ được phong cách diễu hành riêng có của dòng xe diễu hành.

Năm nay, chiếc Aurus-115 một lần nữa được vinh dự diễu qua lễ đài trên Quảng trường Đỏ nhân kỷ niệm 75 năm Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.