Video Thế giới đó đây

Nghệ thuật rối bóng của Syria

Rối bóng là một trong những nghệ thuật truyền thống của Syria. Bất chấp chiến tranh tàn phá, thế hệ cuối cùng của nghệ sỹ rối bóng đã trở về quê hương với hy vọng hồi sinh loại hình nghệ thuật này.
14:59 - 30/11/2019

Đứng sau quầy biểu diễn, tay cầm những cây gậy điều khiển rối trên một mảnh rèm mỏng được rọi ánh sáng, nghệ sỹ Shadi Al Hallaq đang kể một câu chuyện thú vị thông qua hai nhân vật, Karakoz và Eiwaz.

Karakoz thấp và đội mũ đỏ, còn Eiwaz có bộ râu rất độc đáo. Sau tấm rèm rối bóng ở một quán cà phê tại Damacus, 2 nhân vật nói về các vấn đề xã hội một cách hài hước, mang lại niềm vui cho những khán giả Syria trong quán.

Shadi Al Hallaq là thế hệ nghệ sỹ rối bóng cuối cùng của Syria. Nghệ sỹ 44 tuổi này đã buộc phải ngừng biểu diễn khi cuộc khủng hoảng nổ ra tại Syria vào năm 2011. Anh phải di cư đến Lebanon, nơi anh phải làm những việc vặt để kiếm sống.

Trở về quê hương khi cuộc sống còn rất khó khăn, Shadi vẫn thường đến các trại tị nạn để biểu diễn cho trẻ em.  Những đứa trẻ này hầu hết đều lớn lên ở nước ngoài và có rất ít ký ức về quê hương.

Tháng 12 năm ngoái, Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục LHQ (UNESCO) đã đưa nghệ thuật rối bóng của Syria vào danh sách các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đang cần được bảo tồn. Điều đó đã trở thành nguồn động viên rất lớn cho những nỗ lực của nghệ sỹ Shadi Al Hallaq.

Ngoài việc biểu diễn, Shadi còn mong muốn thúc đẩy sự kế thừa và tiếp nối của nghệ thuật rối bóng. Anh đang hướng dẫn nghệ thuật này cho một nhóm hơn mười học viên để họ tiếp nối công việc này.

Cùng với các học viên, Shadi Al Hallaq đang sáng tạo những câu chuyện mới để kể bằng những nhân vật rối bóng sao cho có tính thời sự hơn và hấp dẫn hơn với người xem. Bằng cách đó, anh mong muốn khơi lên những nhận thức về hòa bình, đồng thời duy trì và phát triển nghệ thuật rối bóng truyền thống của Syria.

Mời quý vị xem các chương trình Click - Khám phá thế giới đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.