Video Bản tin Sức khỏe 24H

Người dân cần cảnh giác ngộ độc khí co với thói quen đốt than sưởi ấm

Năm nào cũng có những ca tử vong ngộ độc khí CO do đốt than sưởi ấm đã được cơ quan báo đài cảnh báo. Và tình trạng ngộ độc vẫn xảy ra ở tuần đầu của thời tiết lạnh sâu. Người dân cần nâng cao nhận thức để tránh bị ngộ độc không đáng có này.
19:59 - 08/01/2024

Dù thời tiết mới trở lạnh nhưng các vụ ngộ độc khí CO do đốt than sưởi đã bắt đầu xuất hiện. Cùng một lúc, 3 người trong một gia đình ở Hà Tĩnh đốt than sưởi ấm trong phòng kín bị ngộ độc phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, khó thở.

+Than tổ ong, than củi sưởi ấm trong điều kiện thiếu khí sẽ tạo khí CO2 và CO. Trong đó, CO là loại khí cực độc, không màu, không mùi nên nhiều người không biết, khi hít phải sẽ dần dần cảm thấy khó thở rồi ngất hoặc lịm đi ngay khi đang ngủ. Nạn nhân hít phải khí CO thường sẽ bị tổn thương não và tim, nhẹ thì mắc các bệnh hô hấp như hen, viêm phế quản, viêm phổi, nặng hơn có thể tử vong.

Các chuyên gia lưu ý: "Chỉ dùng bếp than, bếp củi để sưởi ấm trong điều kiện ngoài trời hoặc phòng thoáng khí, có mở cửa hoặc ô thoáng để thông khí. Tuyệt đối không sưởi ấm bằng bếp than trong phòng kín”./.

Thực hiện: Mai Lan - Đức Thành