Video Thế giới đó đây

"Người Nhện" dọn rác ở Indonesia

“Sức mạnh lớn đi kèm với trách nhiệm lớn” – Đó là câu nói quen thuộc của anh chàng người Nhện trong bộ phim siêu anh hùng nổi tiếng cùng tên. Đây cũng là câu nói truyền cảm hứng cho “người Nhện” của Indonesia khi tình nguyện dọn dẹp rác thải trong thành phố và kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường.
15:36 - 13/02/2020

Rudi Hartono, 36 tuổi, là nhân viên tại một cửa hàng cà phê tại thành phố Pare-Pare, nằm trên bờ biển phía Tây Nam của đảo Sulawesi, Indonesia. Trước đây, anh gặp khá nhiều khó khăn trong việc thực hiện chiến dịch dọn dẹp rác thải trong thành phố của mình và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

Anh Rudi cho biết, ban đầu anh mua trang phục Người Nhện đơn giản chỉ để giải trí cho cháu trai của mình. Tuy nhiên, kể từ khi hóa trang thành Người Nhện trong khi dọn rác, mọi người đã chú ý đến anh và công việc của anh hơn. Anh Rudi thường gom rác thải trước khi đến ca phục vụ tại quán cà phê lúc 19h hàng ngày. Những nỗ lực đó đã đóng góp phần nào vào công cuộc cải thiện môi trường của Indonesia.

Mỗi năm, Indonesia, quốc gia đông dân thứ 4 thế giới, xả ra 3,2 triệu tấn chất thải. Gần 50% trong số đó đổ về biển. Theo dữ liệu công bố năm 2018 của Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia, với dân số khoảng 142.000 người, mỗi ngày, vùng ven biển Parepare thải ra khoảng 2,7 tấn chất thải không được quản lý.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.