Video Tin quốc tế

Người Việt chạy nạn từ Ukraine: Đau đáu chuyện đi - về

Với những bà con người Việt ở Ukraine đã chạy được sang Ba Lan lánh nạn, có nhiều người đang lưỡng lự chuyện đi hay ở, bởi vẫn ngóng trông một ngày được trở lại Ukraine, nơi họ vừa phải vội vã bỏ hết tài sản, cơ nghiệp để đi lánh nạn.
20:00 - 07/03/2022

Đặt chân đến Ba Lan chưa được ít ngày, sau cả một hành trình hiểm nguy gian nan, trải qua các vùng bom đạn trên đất Ukraine, nhiều bà con người Việt vẫn chưa dám tin rằng mình giờ đây đã mất tất cả, đã trắng tay sau bao năm vất vả. Nhiều người, vì quá mệt mỏi về thể xác và tinh thần, chỉ chờ mong đến ngày được lên chuyến bay giải cứu được nhà nước tổ chức để sớm trở lại quê hương. Nhưng, cũng có những người, nhìn lại chặng đường mất mát vừa qua và nghĩ về tương lai sắp tới mà cảm thấy hoang mang. 

Về Việt Nam là về với gia đình, với quê hương đất nước, được chở che, đùm bọc, nhưng sau bao năm tha hương kiếm sống, không lẽ bây giờ lại ra về trắng tay? Về, để được bình an, nhưng đi tiếp để mưu sinh, giờ là lúc nhiều bà con người Việt tại Ukraine phải đưa ra quyết định.

Hiểu được tâm tư, tình cảm của bà con, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan trong những ngày qua cũng đã liên tục thông tin cho bà con chạy nạn từ Ukraine sang Ba Lan biết được những chính sách tị nạn mới nhất của Ba Lan và Liên minh châu Âu, cập nhật những thay đổi về quy định hàng ngày tại các nước EU nhằm giúp bà con hiểu rõ tình hình và đưa ra quyết định cho riêng mình.

Đại sứ quán cũng khuyến cáo bà con phải tìm hiểu thật kỹ các quy định và xác định được tình trạng pháp lý của mình trong thời gian cư trú tại Ukraine.

Quang Dũng/VOV Paris

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.