Video Tin quốc tế

Người Việt sơ tán từ Ukraine - Không ai bị bỏ lại phía sau

Theo kế hoạch, ngày 13/4, đoàn người Việt thứ 3, sơ tán từ Ukraine sang Nga sẽ được lên máy bay để về nước.
19:38 - 08/04/2022

Mặc dù đã đặt chân tới nơi sơ tán an toàn trong khoảng 2 tuần và di chuyển đến thủ đô Matxcơva - Nga, nhưng chị Phạm Thị Kim Thủy vẫn chưa hết bàng hoàng với những gì vừa trải qua. Theo lời kể của chị, gần 300 người đã trú ẩn trong một căn hầm, cả người già, trẻ em, bé nhất là 7 tháng tuổi. 7h tối là khóa cửa hầm, 6h sáng hôm sau mới mở. Mỗi ngày, khi nào ngớt tiếng đạn, pháo, mọi người mới có thể tranh thủ ra ngoài lấy nước, nấu ăn. Đồ ăn cũng chỉ có vài gói mỳ tôm mang theo xuống hầm và ít gạo chia ra dùng dần.

Ngày 22/03, gia đình chị quyết định rời khỏi Mariupol - Ukraine sơ tán sang Nga. Chân chị đau, không thể đi nhanh, nhưng phải cố gắng hết sức, men theo những tòa nhà để đi, trong khi đạn pháo vẫn bắn vèo vèo trên đầu.

Đoàn người Việt thứ 3 từ Ukraine sang Nga lần này gồm 10 người, trong đó có 8 người từ vùng chiến sự nóng bỏng nhất Mariupol - Ucraina, 2 người khác từ nước cộng hòa Lugansk. Trong một tuần chờ đợi, bà con được bố trí ở khách sạn, trong khuôn viên Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Matxcơva. 

Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga và Hội người Việt Nam tại LB Nga cũng bố trí xe đưa bà con đi chơi, thăm quan thủ đô Matxcơva. Trong những ngày tới, bà con sẽ được trở về quê hương, đất nước, trong vòng tay yêu thương của những người thân, họ hàng, làng xóm. Hành trình mới trong cuộc sống đang chờ đón họ.

Anh Tú / VOV Moscow

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.