Video Bản tin Sức khỏe 24H

Nguy hiểm tính mạng do uống nhiều rượu gây áp xe phổi

Áp xe phổi là bệnh nhiễm trùng phổi nguy hiểm, có thể dẫn đến nhiều biến chứng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn giữ thói quen uống nhiều rượu bia, sử dụng các chất kích thích khiến căn bệnh này càng diễn tiến nhanh hơn đe dọa đến tính mạng.

13:49 - 09/09/2023

Nguy hiểm tính mạng do uống nhiều rượu gây áp xe phổi

Sốt cao, rét run, sụt cân

Ho, khó thở, khạc đờm, đau tức ngực trái 

Đó là những biểu hiện của bệnh nhân 58 tuổi này trước khi nhập viện và điều trị tại Khoa Hô hấp, bệnh viện Phổi Trung ương được 4 ngày. Dựa vào các xét nghiệm lâm sàng, qua quá trình hội chẩn, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh áp xe phổi biến chứng nặng cần phải can thiệp ngay tránh ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Thống kê tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc áp xe phổi chiếm khoảng 4,8% các trường hợp bệnh lý liên quan đến phổi. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên số liệu thống kê cho thấy bệnh thường gặp ở độ tuổi 25 – 45 tuổi, người có hệ miễn dịch suy giảm, thói quen rượu bia, thuốc lá thường xuyên, người bệnh đái tháo đường và các bệnh phổi mạn tính.

Áp xe phổi là bệnh lý nhiễm trùng nguy hiểm ở phổi, đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bác sĩ khuyến cáo người dân cần vệ sinh và điều trị tốt các nhiễm khuẩn ở răng, miệng, mũi và họng để tránh sự viêm nhiễm từ trên lan xuống gây áp xe phổi. Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách tập thể dục thường xuyên, bổ sung các loại hoa quả và thực phẩm dinh dưỡng chứa nhiều vitamin C và nhóm B. Đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả khi xuất hiện các triệu chứng ho, sốt cao, đau ngực./.


Thực hiện: Hữu Quảng – Lê Thanh