Video Bản tin Sức khỏe 24H

Nguy kịch do uống thuốc đông y không rõ nguồn gốc điều trị viêm gan B

Dù đã có nhiều cảnh báo về nguy hiểm của việc điều trị bệnh bằng thuốc đông y không rõ nguồn gốc. Nhưng vẫn có nhiều trường hợp sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc thay thế thuốc điều trị viêm gan dẫn đến những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.
21:33 - 28/04/2024

Nguy kịch do uống thuốc đông y không rõ nguồn gốc điều trị viêm gan B

Bệnh nhân 51 tuổi này đang nằm điều trị tại Khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, vàng mắt, vàng da và có biểu hiện ứ mật do tự ý bỏ thuốc điều trị kháng virus viêm gan B và chuyển sang dùng thuốc đông y không rõ nguồn gốc, khiến bệnh ngày càng trở nặng.

Còn trường hợp bệnh nhân này, dù đã phẫu thuật K Gan cách đây 1 năm nhưng vì nghe theo những lời truyền miệng về phương pháp điều trị thuốc đông y trị dứt điểm bệnh về gan mà bệnh nhân đã sử dụng liên tục trong vòng 3 tháng. Hậu quả dẫn đến ứ đọng dịch ổ bụng, vàng da phải nhập viện cấp cứu.

Đây chỉ là hai trong số những trường hợp bỏ thuốc điều trị viêm gan B để sử dụng thuốc nam không rõ nguôn gốc thay thế. Theo các chuyên gia Y tế khi các chức năng của gan bị suy thì cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Ví dụ như hội chứng não gan, bệnh nhân có thể hôn mê do gan, rồi có thể bị hội chứng gan thận tức là suy thận do gan. Nếu suy gan quá nặng, tiên lượng tử vong có thể lên tới 50 - 70%.

Bác sĩ khuyến cáo, người dân cần nâng cao ý thức trong việc bảo vệ chăm sóc sức khỏe, khi uống bất kỳ một thứ thuốc gì đều phải tìm hiểu rõ nguồn gốc. Không được uống thuốc hoặc các chế phẩm không rõ nguồn gốc. Nếu chẳng may uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc mà có biểu hiện mệt mỏi, khó chịu, tiểu vàng thì phải đi khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời./.

Thực hiện: Hữu Quảng - Đức Thành