Video Thế giới đó đây

Nhà thờ Đức Bà Paris chưa thể khởi công trùng tu

6 tháng sau vụ hỏa hoạn gây thiệt hại nghiêm trọng đối với Nhà thờ Đức Bà Paris, Pháp, đến nay, công trình kiến trúc hơn 850 năm tuổi của Pháp vẫn chưa thể bước vào giai đoạn trùng tu, và ngày chính thức mở cửa trở lại vẫn không thể xác định.
22:13 - 18/10/2019

Theo Ban quản lý Nhà thờ Đức Bà, quá trình trùng tu nhà thờ vẫn trong giai đoạn đầu là giai đoạn bảo vệ cấu trúc của nhà thờ. Giai đoạn này đang mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

Hiện tại, đã có 922 triệu euro (hơn 1 tỷ USD) được quyên góp và cam kết quyên góp nhằm xây dựng lại công trình kiến trúc hơn 850 năm tuổi vốn được xem là biểu tượng của nước Pháp. Tuy nhiên, diện mạo của công trình mang tính biểu tượng này sau tái thiết vẫn là vấn đề gây tranh cãi. Nhiều ý kiến khẳng định cần giữ nguyên mẫu phiên bản cũ, trong khi những người khác lại cho rằng cần thay đổi để mang lại nét mới mẻ cho kiến trúc này. Người phụ trách công tác phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris - ngày 15/10 khẳng định việc xây dựng lại có thể hoàn tất trong 5 năm, nếu chỉ tái hiện lại như nguyên mẫu.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà đẹp hơn và cam kết tiến trình này được thực hiện trong vòng 5 năm - trước khi Paris tổ chức Olympic 2024. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng đây là công việc không nên vội vàng./.

Mời quý vị xem lại các chương trình đã phát sóng trên kênh Vietnam Journey tại đây.