Video Bản tin Sức khỏe 24H

Nhận biết bệnh vàng da, ứ mật ở trẻ cha mẹ dễ bị nhầm gây biến chứng nặng

Vàng da ứ mật ở trẻ là một bệnh lý phức tạp thường gặp ở trẻ em. Tuy nhiên nhiều bậc cha mẹ dễ bị nhầm giữa vàng da sinh lý và vàng da ứ mật ở trẻ dẫn đến những khó khăn trong công tác điều trị.
12:19 - 13/03/2023

VÀNG DA, Ứ MẬT Ở TRẺ - CHA MẸ DỄ BỊ NHẦM VỚI BỆNH KHÁC

Vàng da ứ mật ở trẻ là một bệnh lý phức tạp thường gặp ở trẻ em. Bệnh thường xuất hiện sau khi bé sinh ra do bất thường về cấu trúc ở phần trong gan hoặc ngoài gan, hậu quả dẫn tới sự tắc nghẽn dòng vận chuyển axit mật. Tuy nhiên nhiều bậc cha mẹ dễ bị nhầm giữa vàng da sinh lý và vàng da ứ mật ở trẻ dẫn đến những khó khăn trong công tác điều trị.

Vàng da, ứ mật có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào. Tuy nhiên, đặc biệt nguy hiểm ở nhóm tuổi từ 1-3 tháng tuổi bởi vì giai đoạn này kế tiếp sau giai đoạn trẻ bị vàng da sinh lý. Trong số nhóm bệnh vàng da thì vàng da do nguyên nhân teo đường mật bẩm sinh, u nang ống mật chủ tương đối nặng và phức tạp, cần phải can thiệp ngay.             

Những biến chứng của bệnh vàng da, ứ mật rất nguy hiểm nếu không khám và điều trị kịp thời trong “ thời gian vàng”  trước 90 ngày tuổi. Bác sĩ khuyến cáo, các bậc cha mẹ chú ý nếu trẻ có triệu chứng vàng da thì hiếm khi là sinh lý bình thường, cần phải nên đi khám và xét nghiệm. Em bé có bệnh lý về gan mật không nên sử dụng các loại thuốc không có bằng chứng khoa học để điều trị sẽ dẫn đến tình trạng bệnh lý nặng thêm. Khi có các biểu hiện vàng da quá 2 tuần trẻ cần được đi khám sớm để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị, tránh những biến chứng nặng nề về sau.

Thực hiện: Hữu Quảng – Trọng Đại