Video Tin quốc tế

Nhật Bản - Hàn Quốc nhất trí nối lại các chuyến thăm lẫn nhau của các nhà lãnh đạo

Tổng thống Hàn Quốc Y-un Sớc Yên đã có chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên kể từ khi nhậm chức và có cuộc hội đàm với thủ tướng Nhật Bản Ki-shi-đa Phư-mi-ô vào chiều 16/3. Hai bên đã nhất trí nối lại các chuyến thăm lẫn nhau giữa các nhà lãnh đạo 2 nước.
20:01 - 17/03/2023

Nhật Bản - Hàn Quốc nhất trí nối lại các chuyến thăm lẫn nhau của các nhà lãnh đạo

Mở đầu hội nghị thượng đỉnh, thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết, Nhật Bản “rất vui khi mở ra một chương mới” trong quan hệ với HQ. Hai nhà lãnh đạo nhất trí nối lại chuyến thăm lẫn nhau vốn đã bị đình chỉ trong 12 năm do quan hệ song phương xấu đi vì một số vấn đề, trong đó nổi lên vấn đề liên quan đến đền bù cho lao động thời chiến.

Về phần mình tổng thống Hàn Quốc cho biết, cuộc gặp với Thủ tướng Kishida có ý nghĩa đặc biệt trong việc thông báo với người dân hai nước rằng mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản vốn đang trong tình trạng khó khăn, sẽ có một khởi đầu mới.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Thương mại Hàn Quốc hôm qua cũng thông báo về việc Nhật Bản đã đồng ý bãi bỏ các biện pháp hạn chế xuất khẩu các nguyên liệu công nghiệp quan trọng sang Hàn Quốc, trong khi phía Hàn Quốc cùng ngày đã quyết định rút lại đơn khởi kiện Nhật Bản tại Tổ chức thương mại thế giới (WTO).