Video Thế giới đó đây

Nhật Bản: Robot tiệt trùng tay nắm cửa

Cũng xuất phát từ nhu cầu sử dụng robot tăng cao do đại dịch Covid-19, một công ty khởi nghiệp về phát triển robot ở Nhật đã nắm lấy cơ hội và biến sản phẩm robot của họ thành một công cụ giúp chống lại sự lây lan của virus gây bệnh.
21:35 - 21/06/2020

Ugo là tên gọi của con robot vốn được công ty Mira Robotics chế tạo nhằm hỗ trợ củng cố lực lượng lao động đang ngày một thiếu hụt ở Nhật Bản do sự già hóa dân số. Trước tình hình đại dịch Covid-19 bùng phát ở khắp nơi trên thế giới, các nhà chế tạo robot này đã nhanh chóng nắm bắt thời cuộc, cải tiến robot Ugo với những khả năng có ích cho cuộc chiến chống lại sự bùng phát của dịch bệnh. 

Tính năng mới nhất của con robot điều khiển từ xa này là cánh tay có đèn tia cực tím (UV) để diệt virus trên những tay nắm cửa. 

Sự sụt giảm dân số chưa từng có đang làm thu hẹp lực lượng lao động của Nhật Bản hơn nửa triệu người mỗi năm cũng như việc hạn chế đưa lao động nước ngoài vào các vị trí trống đã thúc đẩy sự phát triển robot ở Nhật Bản.Và nay, sự lây lan của đại dịch Covid-19 dẫn đến những hạn chế về tiếp xúc giữa người với người, càng làm tăng nhu cầu về sử dụng robot. 

Robot Ugo về cơ bản gồm 2 cánh tay có thể điều chỉnh chiều cao lắp trên phần thân đế có bánh xe, được điều khiển từ xa bằng máy tính và tay cầm qua kết nối wifi. Một hệ thống cảm biến laser giúp Ugo đo khoảng cách và di chuyển, còn trên mặt có màn hình hiển thị đôi mắt để nó trông thân thiện hơn. 

Với mức giá cho thuê là 1.000 đô la/tháng, Ugo có thể đảm nhận các công việc như làm nhân viên an ninh, bảo vệ, bê thiết bị nặng, cọ rửa nhà vệ sinh…

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.