Video Tin quốc tế

Nhiệt độ nước biển cao bất thường ở Florida

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, vùng biển ngoài khơi Florida, Mỹ đầu tuần này ghi nhận nhiệt độ cao chưa từng thấy với nhiệt độ nước biển được ví là nóng chẳng kém gì nước trong bồn tắm nóng hay phòng tắm hơi.
17:58 - 29/07/2023

Nhiệt độ nước biển Florida cao bất thường

Dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy, nhiệt độ nước ở Vịnh Manatee của Florida đã tăng vọt lên mức đáng kinh ngạc là 101,1 độ F (tức khoảng hơn 38 độ C). Trong khi, nhiệt độ nước trung bình của khu vực vào thời điểm này trong năm vốn chỉ nằm trong khoảng từ 23 độ C đến 31 độ C. 

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia  Mỹ (NOAA) đầu tháng này cảnh báo,  nước ấm hơn xung quanh Florida có thể làm tăng thêm các cơn bão và cuồng phong nhiệt đới, tạo ra nhiều năng lượng hơn trên vùng nước ấm hơn. Nhiệt độ tăng cũng đang gây áp lực nghiêm trọng cho các rạn san hô. Theo giới chức phụ trách Chương trình bảo vệ các rạn san hô của Phòng thí nghiệm Khí tượng và Đại dương Đại Tây Dương, trực thuộc, nhiệt độ cao xung quanh Florida Keys đang khiến các rạn san hô gặp nguy hiểm. Các nhà khoa học đã quan sát thấy hiện tượng tẩy trắng và thậm chí là chết ở một số loài san hô có sức chống chịu mạnh nhất ở Florida Keys. 

Nhiệt độ ở Florida cũng là mối đe dọa đối với nguồn cung cấp thực phẩm cho con người và sinh kế của những người có công việc gắn liền với biển. Các chuyên gia cảnh báo, tần suất và cường độ thời tiết khắc nghiệt ngày càng tăng  cả trên đất liền và đại dương là dấu hiệu của cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu do con người gây ra và đang thúc đẩy những hiện tượng cực đoan. Các đợt nắng nóng hiện tại dự kiến còn kéo dài đến tháng 8 tới.