Video Tạp chí Y học và Sức khỏe cộng đồng

Nhồi máu cơ tim cần được cấp cứu kịp thời

Theo thống kê của Bộ Y tế, chỉ riêng tại Việt Nam, đã có hơn 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch trong năm 2023, chiếm 33% ca tử vong. Trong đó, có tới 85% là do nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
14:07 - 13/05/2024

Mặc dù không có tiền sử bệnh lý về tim mạch, nhưng bệnh nhân 55 tuổi này có thói quen sử dụng thuốc lá và thường xuyên thức khuya. Gần đây khi ra ngoài ban công xem bóng đá đến khuya, bệnh nhân đã gặp những cơn đau dữ dội ở cả hai bên ngực, khó thở và ngất đột ngột. Gia đình đã đưa bệnh nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Tim Hà Nội cấp cứu. Sau khi hội chẩn bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân biến chứng nhồi máu cơ tim, suy tim cấp.

Nhồi máu cơ tim là do hiện tượng máu đông gây ra. Nếu phần máu đông này di chuyển đến những cơ quan khác có thể dẫn đến tắc nghẽn mạch máu, gia tăng nguy cơ suy tim cấp, tắc phổi, đột quỵ,... Theo thống kê, trong số các bệnh nhân mắc nhồi máu cơ tim có đến 10% bị vỡ tim sau khi phát bệnh khoảng 2 tuần.

Với các bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp, đột quỵ tim cấp, thời gian là vàng. Người bệnh được tái thông mạch vành càng sớm thì tỷ lệ tử vong và các biến chứng nặng càng thấp. Bác sĩ khuyến cao, người bệnh cần nâng cao nhận thức về căn bệnh này, khi có các dấu hiệu đau tức phần ngực, khó thở, thở gấp…đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Thực hiện: Hữu Quảng – Ngọc Minh – Sỹ Thành