Video Bản tin Sức khỏe 24H

Những biến chứng nguy hiểm do tăng cân quá mức khi mang thai

Hiện nay nhiều thai phụ gặp phải tình trạng tăng cân quá mức dẫn đến nguy cơ bị đái tháo đường thai kỳ, tiền sản giật, sinh khó hoặc khó chẩn đoán tim thai. Tăng cân quá mức có thể dẫn đến tăng huyết áp và thậm chí là các biến chứng khi chuyển dạ.
17:25 - 16/12/2023

Những biến chứng nguy hiểm do tăng cân quá mức khi mang thai

Cũng như những bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Nội tiết sinh sản, bệnh nhân 28 tuổi này nhập viện vì tăng cân quá mức, lượng đường trong nước tiểu tăng vượt mức cho phép khiến bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi và đau đầu thường xuyên. Sau khi làm các xét nghiệm và hội chẩn, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị biến chứng đái tháo đường, cần phải can thiệp ngay.

Còn trường hợp bệnh nhân này, may mắn hơn khi phát hiện mình tăng cân bất thường ở tuần thứ 22, thai phụ đã đến khám tại bệnh viện Phụ sản Trung ương, nhờ bác sĩ thăm khám và tư vấn để giữ cân nặng ở mức ổn định, tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Ðể kiểm soát cân nặng trong thai kỳ, thai phụ cần đi khám thai định kỳ, trong quá trình khám thai, bạn sẽ được kiểm tra các chỉ số sức khỏe đồng thời theo dõi diễn biến cân nặng, diễn biến tăng trưởng của thai nhi thông qua thăm khám, siêu âm và các xét nghiệm thường quy. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng đủ dưỡng chất thiết yếu cho cả mẹ và thai nhi, bạn cần rèn luyện thể lực đều đặn, phù hợp với sức khỏe như đi bộ, yoga giúp cho việc sinh con sau này cũng như việc duy trì cân nặng trở nên dễ dàng hơn. Trường hợp tăng cân quá ít hoặc quá nhiều, nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn và điều chỉnh kịp thời giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh./.

Thực hiện: Hữu Quảng – Ngọc Toàn