Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Những lá phổi hồi sinh từ tấm lòng y đức

Bằng tấm lòng y đức và trách nhiệm với xã hội đã có nhiều bệnh nhân được cứu sống, thoát khỏi cửa tử, hồi sinh những lá phổi từ đôi bàn tay của các bác sĩ bệnh viện Phổi Trung ương.
20:09 - 16/10/2024

NHỮNG LÁ PHỔI HỒI SINH TỪ TẤM LÒNG Y ĐỨC

Ghép phổi là kỹ thuật khó nhất trong lĩnh vực ghép tạng, đòi hỏi sự phối hợp nghiêm ngặt của tất cả các bộ phận, các chuyên khoa sâu, các quy trình chuẩn bị phổi người cho, phẫu thuật cấy ghép, chăm sóc và hồi sức sau ghép.

Tiếp nối sự thành công, năm 2024 các bác sĩ tại bệnh viện phổi Trung ương tiếp tục phối hợp với các y bác sĩ trong nước và quốc tế thực hiện ghép phổi cho hai bệnh nhân Phạm Anh Thư và Trịnh Thị Hiền.

Mang trong lồng ngực lá phổi từ người hiến tạng, được sống bằng những hơi thở mới đến nay 3 người bệnh được ghép phổi đều khỏe mạnh, sinh hoạt và học tập như bao người bình thường khác. Nếu không được các bác sĩ cứu chữa kịp thời và ghép phổi tương thích thì cả 3 người bệnh có thể mất đi sinh mệnh chỉ trong vòng vài tháng. 

Một cuộc đời mới đã đến với họ, người bệnh Nguyễn Xuân Toại được sống thêm và được chứng kiến khoảnh khắc con trai xây dựng gia đình, cô gái Phạm Anh Thư đã quay trở lại học tập tại ngôi trường mà mình mơ ước, tiếp tục sống với những khát vọng tuổi trẻ, bệnh nhân Trịnh Thị Hiền đã hồi phục tốt và sẽ sớm trở lại ngôi nhà nơi những người thân yêu đang đợi chờ.

Với nỗ lực chinh phục đỉnh cao khoa học không ngừng, liên tục áp dụng những kỹ thuật mới, các ca ghép phổi thành công là những kỳ tích của y học và tấm lòng y đức của các y bác sĩ trong sự nghiệp cứu người. Hy vọng rằng, trong thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa những bệnh nhân được ghép phổi thành công để bản đồ y học Việt Nam tiếp tục mở ra thế giới với nhiều thành công mới, nâng tầm cao mới cho nền y học nước nhà.

Thực hiện: Hữu Quảng