Video Thế giới đó đây

Những quầy sách cũ bên bờ sông Seine: Di sản văn hóa của Paris bị đe dọa bởi Covid-19

Những quầy sách cũ bên bờ sông Seine được người dân Paris gọi với cái tên “Các tiệm sách sông Seine” đã được UNESCO công nhận là Di Sản Thế Giới vào năm 1991. Tuy nhiên, giờ đây, dịch Covid-19 hoành hành đang ảnh hưởng vô cùng lớn đến di sản văn hóa độc đáo của kinh đô ánh sáng.
12:34 - 29/10/2020

Jerome Callais là một trong 227 người bán sách cũ dọc bờ sông Seine dài 3km ở Paris, một truyền thống có từ nhiều thế kỷ trước, nhưng hiện đang bị dịch Covid-19 đe dọa.

Việc bán sách cũ không được lãi là bao, trong khi những chuyến bay đưa du khách đến thành phố ngày càng ít, kéo theo lượng khách du lịch từ Nhà thờ Đức Bà đến bảo tàng Louvre cũng giảm đi rõ rệt, đây lại là nguồn khách hàng chính của những người bán sách cũ. Ông Callais cho biết, nhiều người cùng kinh doanh sách cũ như ông đã phải đóng cửa và không có ý định mở lại.

Những quầy sách cũ đã tồn tại bên bờ sông Seine từ thế kỷ 16 nhưng những chiếc quầy màu xanh lá cây quen thuộc nằm dọc vỉa hè được lắp đặt vào cuối thế kỷ 19. 

Các địa điểm trưng bày quầy sách được Hội đồng thành phố phân bổ miễn phí cho người kinh doanh sách cũ trong thời hạn 5 năm. Dù không phải trả tiền thuê nhưng họ phải tuân thủ các quy tắc bao gồm mở cửa tối thiểu 4 ngày/tuần.

Callais nói rằng, phần lớn người bán sách gắn bó với công việc của mình là do niềm đam mê, cũng có người lựa chọn công việc này sau khi nghỉ hưu hoặc những người đã kết hôn với một người có mức thu nhập ổn định hơn.

Callais cũng không mấy tin tưởng vào công nghệ. Ông miễn cưỡng tạo một trang Facebook để quảng bá các hoạt động của Hiệp hội Văn hóa Bouquinistes mà ông là chủ tịch, nhưng ông vẫn sử dụng một chiếc điện thoại cố định giấu sau đống sách cũ tại quầy của mình.

Ông Jerome cho biết, ông đang vận động để 'những người bán sách cũ' được thêm vào danh sách di sản thế giới của UNESCO, bởi với ông “không nơi nào khác trên thế giới có thể tìm được những quầy sách cũ ngoài trời quy mô lớn như vậy, cung cấp nhiều loại sách quý đa dạng như vậy. Đó là di sản riêng có của Paris".

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.