Video Phóng sự VOV

Những tấm gương điển hình trên hành trình thoát nghèo bền vững tại thành phố Hòa Bình

Từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 được UBND thành phố Hòa Bình triển khai, nhiều hộ nghèo đã quyết tâm vượt khó, có cuộc sống tốt đẹp hơn, góp phần xây dựng địa phương phát triển giàu đẹp.

07:28 - 02/12/2023

Những tấm gương điển hình trên hành trình thoát nghèo bền vững tại thành phố Hòa Bình

Với tính cần cù, chịu khó và tính siêng năng lao động, cùng với những chính sách hỗ trợ kịp thời từ Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 được UBND thành phố Hòa Bình triển khai, nhiều hộ nghèo đã quyết tâm vượt khó, không chỉ bởi mong muốn gia đình, con cái có cuộc sống tốt đẹp hơn mà họ còn ý thức vươn lên vì không muốn trở thành gánh nặng cho xã hội, góp phần xây dựng địa phương phát triển giàu đẹp.

Là hộ nghèo nhiều năm liền, gia đình sống chủ yếu bằng việc trồng trọt, ước mơ của anh Nguyễn Mạnh Tuấn là có được một số vốn để phát triển kinh tế. Năm 2022 gia định anh được hỗ trợ 01 bò sinh sản, đây là điều kiện cũng như tiếp thêm động lực cho vợ chồng anh chị đầu tư phát triển chăn nuôi. Với tinh thần cần cù lao động, thời gian rảnh anh chị chăm sóc vào đàn bò, gà, lợn từ đó những vật nuôi của gia đình sinh sản, phát triển tốt qua từng năm.

Thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng Bộ các cấp, nghị quyết Đảng bộ xã Độc Lập nhiệm kỳ 2020-2025, chương trình xóa đói giảm nghèo 2021-2025, trong năm 2023 xã Độc Lập có 79 hộ nghèo giảm còn 39 hộ nghèo, hộ cận nghèo từ 46 hộ giảm còn 44 hộ. UBND xã Độc Lập đã chú trọng công tác phát triển lựa chọn mô hình phù hợp, hỗ trợ người nghèo, người dân sinh sống ở xã , gắn kết chặt chẽ với tạo việc làm, sinh kế bền vững, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cũng như gia đình anh Tuấn, gia đình anh Nguyễn Mạnh Hùng ở xóm Thăng, xã Hòa Bình, thành phố Hòa Bình là một hộ thuộc diện khó khăn, trong gia đình có người mắc bệnh tâm thần không có khả năng lao động, vì vậy anh là lao động chính, kinh tế chủ yếu tập trung vào việc canh tác nhưng vẫn không đủ để chi trả cho sinh hoạt hàng ngày. Nhờ những chính sách hỗ trợ con giống của địa phương, cùng với kiến thức được tập huấn anh đã bắt tay ngay vào triển khai mô hình nuôi gà và đạt được những kết quả tốt sau nhiều đợt triển khai.

Từ nguồn thu nhập từ chăn nuôi, anh Hùng cũng đã học hỏi thêm mô hình trồng bưởi. Với sự nỗ lực và cố gắng, cùng với nguồn ngân sách hỗ trợ trong Chương trình xóa đói giảm nghèo, hiện tại gia đình đã xây dựng được căn nhà mới, khang trang và sạch đẹp.

Bên cạnh những hỗ trợ từ Nhà nước và xã hội, ý chí vươn lên khắc phục khó khăn, cần cù lao động là một trong những yếu tố quan trọng để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Những điển hình như gia đình anh Tuấn, anh Hùng là tấm gương sáng vùng nông thôn, vươn lên bằng sức lao động chính đáng, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt tiêu chí số 13 trong xây dựng nông thôn mới về công tác giảm nghèo./.

Thực hiện: Hữu Quảng - Sỹ Thành.