Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Những tiến bộ trong chẩn đoán và phát hiện sớm ung thư phổi

Nhằm chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh lý ung thư Phổi, Bệnh viện Phổi Trung ương đã triển khai những kỹ thuật tiên tiến, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), sinh học, nội soi phế quản, chụp cắt lớp vi tính liều thấp.
15:32 - 19/08/2024

NHỮNG TIẾN BỘ TRONG CHẨN ĐOÁN VÀ PHÁT HIỆN SỚM UNG THƯ PHỔI

Tại Việt Nam, ung thư Phổi đứng thứ 2 về tỷ lệ mắc mới với gần 26.300 ca mỗi năm và là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong số bệnh nhân ung thư trên toàn thế giới. Nhằm chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh lý ung thư Phổi, Bệnh viện Phổi Trung ương đã triển khai những kỹ thuật tiên tiến, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), sinh học, nội soi phế quản, chụp cắt lớp vi tính liều thấp. Trong đó, ứng dụng AI giúp tăng khả năng chẩn đoán, quản lý, điều trị cũng như dự đoán kết cục điều trị bệnh.

Đa số bệnh nhân ung thư ở Việt Nam được phát hiện muộn, thường ở giai đoạn cuối, làm cho các phương pháp điều trị không mang lại kết quả, nhất là các bệnh nhân ung thư phổi thường tiên lượng rất xấu. Thông thường những bệnh nhân ung thư phổi được phát hiện muộn chỉ có 15% số bệnh nhân sống được trên 5 năm.

Với ung thư phổi phát hiện giai đoạn rất sớm, phẫu thuật là phương pháp điều trị triệt căn duy nhất giúp cho người bệnh khỏi bệnh hoàn toàn và trở lại cuộc sống bình thường. Bác sĩ khuyến cáo để phòng bệnh ung thư phổi, người dân Không nên hút thuốc lá hay thuốc lá điện tử, hút thuốc thụ động. Cần có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và làm việc hợp lý. Duy trì thói quen tầm soát ung thư phổi hàng năm. khi có triệu chứng ho kéo dài, đau ngực cần đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ khám và chẩn đoán kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm./.

Thực hiện: Hữu Quảng, Đức Thành