Video Bản tin Sức khỏe 24H

Nỗi lo từ căn bệnh sa sút trí tuệ ở người cao tuổi

Suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ là nhóm bệnh đang ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người Việt Nam và trên thế giới. Sa sút trí tuệ thuộc nhóm nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế và tử vong cho người bệnh.
23:59 - 03/06/2023

Nỗi lo từ căn bệnh sa sút trí tuệ ở người cao tuổi  

       Gần hai năm nay, bệnh nhân 82 tuổi này mắc chứng hay quên, mất ngủ và có những biểu hiện bất thường. Trong gia đình mọi người chỉ nghĩ rằng bệnh nhân do tuổi già nên mới có những biểu hiện như vậy. Chỉ khi đến thăm khám tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương và được các bác sĩ chẩn đoán thì mới biết bệnh nhân bị sa sút trí tuệ, cần phải có phác đồ điều trị cho hợp lý.

      Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới cứ 3 giây thì trên thế giới có thêm một bệnh nhân sa sút trí tuệ và số người sa sút trí tuệ tăng lên gấp đôi sau mỗi 20 năm. Tại Việt Nam, các nghiên cứu dịch tễ học đã ghi nhận tỉ lệ sa sút trí tuệ chiếm khoảng 5% ở người trên 60 tuổi; tuy nhiên, chỉ có 1% trong số này được chẩn đoán và điều trị.

      Các bác sĩ khuyến cáo mọi người cần chủ động trang bị kiến thức về bệnh sa sút trí tuệ cho bản thân và gia đình. Nếu trong gia đình có người thân mắc chứng bệnh sa sút trí tuệ nên đưa bệnh nhân đi khám từ giai đoạn sớm, không nên lo lắng mà hãy bình tĩnh tìm hiểu, tuân thủ y lệnh của bác sĩ điều trị để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Thực hiện: Hữu Quảng – Đức Thành