Video Bản tin Sức khỏe 24H

Nơi xoa dịu vết thương chiến tranh

Chiến tranh đã qua đi nhưng để lại những thương tật đối những người lính năm xưa. Nhằm hàn gắn vết thương chiến tranh, trung tâm y tế tại Làng hữu nghị Việt Nam hàng tháng đón các cựu chiến binh về chăm sóc, phục hồi chức năng cải thiện sức khỏe.
14:30 - 02/11/2023

Nơi xoa dịu vết thương chiến tranh

Chu đáo, tận tình, cảm thông - đó là những gì mà chúng tôi thấy được khi đến với Trung tâm Y tế tại Làng Hữu nghị Việt Nam. Tại đây, các cựu chiến binh được thăm khám, hướng dẫn điều trị bằng đèn hồng ngoại, mát-xa hoặc các bài tập vận động để nâng cao sức khoẻ. 

Suốt 18 năm qua, hàng ngày chị Mỹ Tho tận tâm chăm sóc và trò chuyện với những người lính già. Bố của chị cũng là người lính từng tham gia kháng chiến, có lẽ vì vậy mà chị luôn đồng cảm, dành tình cảm đặc biệt cho bệnh nhân của mình như tri ân công lao của họ. 

Dù những vết thương chiến tranh vẫn còn đó nhưng với sự trân quý của các nhân viên y tế, nỗi đau của họ đã phần nào được làm dịu đi. Là cựu chiến binh từ thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Dương Văn Bính quê ở Thái Nguyên cũng là nạn chân của chất độc da cam. Sau 4 ngày được chăm sóc, điều dưỡng, ông cảm thấy sức khỏe được cải thiện.

Tuổi cao, trải qua chiến trường lại bị nhiễm chất độc da cam nên hầu hết các cựu chiến binh ai cũng mang một vài căn bệnh phổ biến là huyết áp, tim mạch, phổi… Đến với Trung tâm Y tế này, họ được khám tổng thể và chăm sóc tận tình bởi các điều dưỡng và y bác sĩ. Chăm lo sức khỏe cho người có công với đất nước là một trong những hoạt động sống đẹp thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”.

Thực hiện: Vũ Vy – Hồng Thúy