Video Tin quốc tế

Nước Anh có thể có Thủ tướng mới ngay trong ngày 24/10

Tiến trình đề cử ứng cử viên vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ thay bà Liz Truss sẽ kết thúc trong ngày 24/10 và nước Anh có thể có Thủ tướng mới ngay trong ngày nếu như chỉ có 1 ứng cử viên nhận đủ ít nhất 100 đề cử từ các nghị sĩ của đảng Bảo thủ.
14:57 - 24/10/2022

Hiện có 2 ứng cử viên tuyên bố chính thức ra tham gia cuộc đua là Penny Mordaunt, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và ông Rishi Sunak, cựu Bộ trưởng Tài chính. Theo xác thực của giới báo chí Anh, tính đến hết ngày 23-10, ông Rishi Sunak đang có ít nhất 130 đề cử từ các nghị sĩ đảng Bảo thủ. Trong khi đó, bà Penny Mordaunt được cho là vẫn chưa nhận đủ số đề cử cần thiết. Vì thế, theo quy chế bầu cử mới do Uỷ ban 1922 của đảng Bảo thủ công bố, nước Anh có thể sẽ có Thủ tướng mới ngay trong ngày hôm nay, 24/10, nếu chỉ có 1 ƯCV nhận đủ trên 100 đề cử từ các nghị sĩ đảng Bảo thủ.         

Ẩn số lớn nhất trong cuộc đua ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh hiện nay là vai trò của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ông Boris Johnson đã cắt ngắn kỳ nghỉ và lập tức quay lại Anh sau khi bà Liz Truss từ chức và đang vận động quyết liệt nhằm giành sự ủng hộ của các nghị sĩ đảng Bảo thủ./.

Mời quý vị xem các tin tức khác trên Truyền hình VOV tại đây./.