Video Thế giới đó đây

Oscar 2020: “Phim xuất sắc nhất” vinh danh siêu phẩm “Parasite” của Hàn Quốc

Sáng 10/2 (theo giờ Việt Nam), Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 diễn ra tại Nhà hát Dolby, Los Angeles, Mỹ. Bất ngờ lớn xảy ra tại Oscar năm nay khi bộ phim Hàn Quốc "Parasite" (tạm dịch là “Ký sinh trùng”) của đạo diễn Bong Joon Ho đã vượt qua nhiều đối thủ để giành tượng vàng "Phim xuất sắc nhất".
20:27 - 10/02/2020

Siêu phẩm "Parasite" (Ký sinh trùng) của Hàn Quốc đã đi vào lịch sử với tư cách bộ phim đầu tiên không sử dụng tiếng Anh giành giải Phim xuất sắc nhất của hệ thống giải Oscar. Cùng đó, đạo diễn Bong Joon Ho cũng giành được giải thưởng danh giá “Đạo diễn xuất sắc nhất”. 

Trước đó “Ký sinh trùng” đã chiến thắng ở hạng mục kịch bản gốc xuất sắc nhất, sau đó tiếp tục được tôn vinh ở hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc và trở thành tác phẩm điện ảnh châu Á đầu tiên đoạt giải này. Xoay quanh chủ đề giàu - nghèo phân biệt trong xã hội Hàn Quốc hiện đại, “Ký sinh trùng” đã dẫn dắt khán giả qua nhiều cảm xúc và tình tiết khó lường.

Chiến thắng này đã đưa tên tuổi của đạo diễn Bong Joon Ho trở thành nhà làm phim đương đại Hàn Quốc xuất sắc nói riêng và cả châu Á nói chung. 

Trước đó, bộ phim “Ký sinh trùng” đã giành giải "Cành cọ vàng" tại Liên hoan phim Cannes (Pháp) năm 2019. Chiến thắng của Parasite ở giải phim nói tiếng nước ngoài được đa phần báo giới quốc tế dự đoán từ sớm bởi tác phẩm rõ ràng vượt trội so với các đối thủ. Tạp chí The Hollywood Reporter của Mỹ đưa tin phim "Ký sinh trùng" đã lập kỷ lục doanh thu phòng vé toàn cầu với 145 triệu USD.

Trong khi đó, mặc dù có 11 đề cử nhưng bộ phim Joker chỉ nhận được 2 giải  thưởng là Nhạc nền xuất sắc nhất và đặc biệt bộ phim đã đưa tên tuổi Joaquin Phoenix lên một trang mới khi anh có chiến thắng đầu tiên tại Oscar trong sự nghiệp. Anh nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc với Joker.

Trong khi đó, không có bất ngờ tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Nhờ vai diễn Judy Garland trong tác phẩm tiểu sử Judy, Renée Zellweger có tượng vàng Oscar thứ hai trong sự nghiệp.

Trước đó, người đầu tiên giành được tượng vàng Oscar năm nay chính là nam tài tử Brad Pitt. Anh chiến thắng ở hạng mục nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai chàng diễn viên đóng thế Cliff Booth trong phim "Once Upon a Time in Hollywood". Nam diễn viên 56 tuổi đã vượt qua các đối thủ kỳ cựu khác là Tom Hanks, Anthony Hopkins, Al Pacino, Joe Pesci. Brad Pitt cũng là người trẻ tuổi nhất trong hạng mục này năm nay, khi tuổi trung bình của các đề cử nam phụ là 71.

Tiếp đà chiến thắng suốt một tháng qua, Laura Dern nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc với phim Marriage Story. Trong phim, chị vào vai một nữ luật sư tinh ranh, láu cá, và đứng về phe người vợ nhà Barber trong vụ ly hôn tốn kém.

Ngoài các giải thưởng trên, tượng vàng Oscar vinh danh bộ phim "Toy Story 4", sau khi đánh bại các đề cử khác của hạng mục "Phim hoạt hình hay nhất".

Bộ phim 1917 về đề tài chiến tranh của đạo diễn Sam Mendes được vinh danh ở ba hạng mục Quay phim xuất sắc nhất, hòa âm xuất sắc nhất và Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc nhất.

Ở hạng mục Phim tài liệu ngắn xuất sắc, tượng vàng Oscar được trao cho bộ phim Learning to Skateboard in a Warzone (If You're a Girl). Giải Phim ngắn xuất sắc thuộc về Neighbors' Window . Ở hạng mục Phim tài liệu hay nhất, là bộ phim American Factory  với sự tham gia sản xuất của vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.