Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Parkinson – Nỗi lo của nhiều người cao tuổi

Parkinson là bệnh thường gặp ở người cao tuổi, thường xảy ra khi nhóm tế bào trong não bị thoái hóa, không thể kiểm soát được vận động của cơ bắp, đi lại khó khăn, chân tay bị run cứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
14:30 - 22/07/2024

Parkinson – Nỗi lo của nhiều người cao tuổi

Run tay chân, giảm vận động, rối loạn giữ thăng bằng…đó là tình trạng hiện tại của bệnh nhân 68 tuổi này. Phát hiện ra mình bị bệnh Parkinson đã được 4 năm, dù điều trị ở bệnh viện tuyến tỉnh nhưng quá trình điều trị bị gián đoạn khiến tình trạng hiện giờ của bệnh nhân nặng hơn, khó khăn trong vận động và sinh hoạt.

Còn trường hợp bệnh nhân này, căn bệnh Parkinson cũng đã theo ông trong suốt 3 năm nay, tay chân yếu, đi lại run, mất thăng bằng hay bị ngã, giọng nói chậm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống. Nguy hiểm hơn khi bệnh Parkinson của ông ở thể cứng, có thể ngã bất cứ lúc nào khi di chuyển một mình nếu không có người đỡ.

Hiện nay, chưa có  phương pháp phòng ngừa bệnh Parkinson  do chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác dẫn đến bệnh. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo, việc tăng cường sức khỏe não bộ và sớm tầm soát các bất thường thần kinh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Bên cạnh đó cần đảm bảo chế độ sinh hoạt lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao, không nên ăn quá mặn hoặc thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ. Khi phát hiện những biểu hiện bất thường liên quan đến Parkinson cần đi khám sớm để được phát hiện và điều trị kịp thời./.

Thực hiện: Hữu Quảng - Lê Thanh