Video Thế giới đó đây

Pháp: Tham quan hang động Lascaux bằng công nghệ thực tế ảo

Đã gần 6 thập kỷ trôi qua sau khi hang động Lascaux thời tiền sử của Pháp bị cấm hoạt động đón du khách. Tuy nhiên, giờ đây những ai hiếu kỳ sẽ một lần nữa được tìm hiểu về địa danh này nhưng thông qua công nghệ thực tế ảo.
17:06 - 05/07/2021

Mạng lưới hang động Lascaux tình cờ được phát hiện vào năm 1940. Nơi đây có các bức tranh vẽ động vật, hình người và các ký hiệu trừu tượng có niên đại cách đây 17.000 năm.

Từ ngày 8/7 tới, mỗi lượt 6 người đeo kính thực tế ảo sẽ có thể tham gia một chuyến tham quan tương tác kéo dài 45 phút trong mạng lưới hang động dài 235 mét được mệnh danh là Nhà nguyện Sistine thời tiền sử này.

Việc mô hình hóa hang động được công ty của Pháp Dassault Systemes thực hiện. Công ty này cũng chuyên xây dựng mô hình 3D cho thiết kế ô tô và máy bay cũng như Đại kim tự tháp của Ai Cập.

Trong chuyến tham quan thực tế ảo này, du khách sẽ có được những cảm nhận thật nhất với các công cụ hỗ trợ hiện đại.

Ngoài ra, hướng dẫn viên du lịch cũng đồng hành cùng du khách trong trải nghiệm khám phá hang động kỳ thú này.

Hang động Lascaux nằm gần làng Montignac ở vùng Dordogne nước Pháp. Hang động được coi như nơi sưu tập những bức tranh có từ thời tiền sử với hàng trăm bức vẽ và chạm khắc trên tường ở trong hang. Hầu hết các bức tranh của người tiền sử miêu tả lại các loài động vật như ngựa, hươu, nai, bò, mèo và và cả các sinh vật thần thoại, thể hiện tài năng nghệ thuật của người xưa.

Năm 1948, hang động Lascaux mở cửa cho công chúng tới chiêm ngưỡng nhưng đã phải đóng cửa vào năm 1963 vì lo ngại lượng khách đông cùng các điều kiện tự nhiên không đảm bảo ảnh hưởng đến chất lượng các bức tranh trong hang động. Trước đó, nơi đây từng đón gần 2.000 du khách tới tham quan mỗi ngày. 

Hang động Lascaux đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa - UNESCO - công nhận là Di sản thế giới vào năm 1979.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.