Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Phát hiện sớm loạn sản dạ dày có thể điều trị triệt căn ung thư dạ dày

Loạn sản niêm mạc dạ dày được coi là tiền ung thư. Loạn sản được chia thành 3 mức độ, loạn sản nặng độ 3, hầu hết sẽ chuyển bệnh ung thư. Việc phát hiện sớm bệnh có thể giúp bệnh nhân tránh nguy cơ tử vong do ung thư dạ dày.
14:27 - 22/07/2024

Phát hiện sớm loạn sản dạ dày có thể điều trị triệt căn ung thư dạ dày

Bệnh nhân nữ ngoài 60 tuổi, tiền sử gia đình có cha tử vong vì ung thư dạ dày di căn. Năm 2023, lo sợ mắc bệnh ung thư dạ dày giống cha, bà đã đi tầm soát ung thư dạ dày tại Bệnh viện Bưu Điện và được các bác sĩ chẩn đoán bị loạn sản niêm mạc dạ dày, ở giai đoạn sớm, bà đã được điều trị kịp thời. Sau một năm kiểm tra lại, tình trạng loạn sản đã được ngăn chặn.

Loạn sản dạ dày là tình trạng niêm mạc dạ dày bị biến đổi và không hoạt động bình thường. Điều này có thể dẫn đến việc tiết acid dạ dày không đủ hoặc quá nhiều, gây ra các triệu chứng như đau dạ dày, nôn ói, khó tiêu, và tiêu chảy.

Nếu không điều trị hoặc điều trị không đúng cách, loạn sản dạ dày có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như viêm dạ dày, loét dạ dày, và cả ung thư dạ dày.

Việc tầm soát sớm bằng phương pháp nội soi dạ dày là yếu tố vô cùng quan trọng để kịp thời phát hiện sớm loạn sản, từ đó có phương án điều trị kịp thời. Những đối tượng cần tầm soát, là người có tiền sử gia đình có người đã mắc ung thư dạ dày và những người có tiền sử đau dạ dày. Khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu bất thường như ăn khó tiêu hay đi ngoài thường xuyên cần đi tầm soát để phát hiện và điều trị sớm loạn sản dạ dày, phòng bệnh chuyện ung thư dạ dày giai đoạn cuối, có thể dẫn tới tử vong./.

Thực hiện: Mai Lan - Sỹ Thành