Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Phát hiện sớm polyp - Loại bỏ sớm nguy cơ ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng 95% xuất phát từ những polyp tuyến trên niêm mạc đường tiêu hóa. Do đó, cắt bỏ tất cả các polyp tìm thấy trong khi nội soi là cách tầm soát phòng ngừa ung thư đại trực tràng hữu hiệu nhất.
15:44 - 11/07/2024

Phát hiện sớm polyp - Loại bỏ sớm nguy cơ ung thư đại tràng

Bệnh nhân ngoài 60 tuổi này đi khám tầm soát ung thư đại tràng bằng phương pháp nội soi do được bạn bè cảnh báo về nguy cơ ung thư đường tiêu hoá. Rất may, ngay trong lần khám này, bệnh nhân được các bác sĩ phát hiện 2 polyp đại tràng và đã tiến hành cắt bỏ ngay. Kết quả chẩn đoán, 2 polyp bị loạn sản và nguy cơ gây ung thư đại tràng đối với bệnh nhân.

Tỷ lệ khỏi bệnh sau khi phẫu thuật rất cao, trên 90%. Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn tiền ung thư polyp, chỉ cần cắt polyp qua nội soi hoặc đối với những tổn thương ung thư sớm, chưa xâm lấn qua lớp dưới niêm mạc. Đây là những kỹ thuật ít xâm hại mà lại điều trị triệt căn được bệnh ung thư đại trực tràng.

Tại Việt Nam, ung thư đại tràng là loại ung thư đứng hàng thứ 4 về nguy cơ ung thư gây tử vong, trong đó 6% dân số trên 50 tuổi bị ung thư đại tràng. Xu hướng tần suất bệnh ngày càng gia tăng rõ rệt. Theo các chuyên gia, việc tầm soát ung thư đại tràng bằng nội soi với người trên 40 tuổi là rất cần thiết, góp phần phòng bệnh và kịp thời phát hiện, xử lý triệt căn các nguy cơ gây bệnh trong đó có polyp đại tràng./.

Thực hiện: Mai Lan – Sỹ Thành