Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Phát hiện sớm ung thư tuyến giáp – Loại trừ liệt dây thanh quản

Khoảng 1/3 số người bị liệt dây thanh một bên là do ung thư. Cả khối u lành tính hay ác tính có thể phát triển trong hoặc xung quanh cơ, sụn, dây thần kinh kiểm soát chức năng của dây thanh và gây tê liệt.
15:27 - 04/09/2024

Phát hiện sớm ung thư tuyến giáp – Loại trừ liệt dây thanh quản

Rất may mắn khi bệnh nhân ngoài 30 tuổi, chưa lập gia đình được phát hiện u tuyến giáp cách đây 6 tháng. Khối u đã chuyển ác tính và được bóc tách ngay lập tức. Do được xác định ở giai đoạn sớm, chưa di căn và bệnh nhân đã bảo tồn được dây thanh và có thể phát âm bình thường sau 3 ngày phẫu thuật. U tuyến giáp nếu phát hiện sớm thì nguy cơ liệt dây thanh sẽ bị loại bỏ hoàn toàn với tất cả các bệnh nhân.

Liệt dây thanh có 2 mức độ, liệt một bên, tiếng nói có thể khàn và hụt hơi, nhưng đường thở thường không bị tắc nghẽn vì dây thanh bình thường vẫn hoạt động. Liệt hai dây thanh, cả hai dây thường nằm trong khoảng từ 2 đến 3 mm của đường giữa, và giọng nói có chất lượng tốt nhưng có cường độ giới hạn và âm sắc cao. Tuy nhiên, đường thở không đảm bảo, dẫn đến khó thở và khó thở với sự gắng sức khi mỗi dây được cố định ở đường giữa thanh quản và tác động bởi hiệu ứng hô hấp. Hít vào cũng sẽ bị cản trở.

Liệt dây thanh quản là tình trạng tổn thương dây thần kinh đến dây thanh quản, có thể xảy ra do u ác tuyến giáp phát triển to, chèn vào dây thanh quản. Bị liệt dây thanh quản có thể khiến giọng nói trở nên khàn đặc, nói khó, âm lượng nhỏ, đau họng khi nói và nuốt, nghẹt thở... Vì vậy, việc phát hiện sớm u ác tuyến giáp, giúp các bác sĩ tiến hành phẫu thuật loại bỏ sớm khối u, khi mà rễ của u chưa ăn sâu vào dây thanh quản, từ đó loại bỏ hoàn toàn tình trạng liệt dây thanh quản.

Thực hiện: Mai Lan - Sỹ Thành