Video Thế giới đó đây

Phát hiện tảng băng lớn tách khỏi Nam Cực

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết một tảng băng có diện tích lớn hơn hòn đảo Majorca của Tây Ban Nha đã tách khỏi thềm băng Ron ở Nam Cực và đang trôi nổi trên biển Weddell. Với diện tích hơn 4.300 km2, tảng băng có tên A-76 được cho là tảng băng trôi lớn nhất trên thế giới cho đến nay.
19:37 - 21/05/2021

Các nhà khoa học cho rằng việc hình thành tảng băng trôi lần này là một phần của chu kỳ tự nhiên trong vùng chứ không phải do biến đổi khí hậu. Do đây là một phần của thềm băng nổi nên khi tảng băng tan chảy sẽ không làm mực nước biển dâng lên, khác với các những tảng băng được phát hiện trên đất liền. Hiện tượng này tương tự hiện tượng đá tan không làm tăng lượng nước trong cốc.

Trước khi tảng băng A-76 vỡ và trôi nổi trên biển, tảng băng A-23A với diện tích 3.880m2 - cũng đang trôi nổi ở biển Weddell - là tảng băng trôi lớn nhất thế giới. Khu vực Nam Cực đang ấm lên nhanh hơn hai lần so với phần còn lại của thế giới. Tình trạng này khiến băng tuyết tan chảy và các dòng sông băng bị thu hẹp nhanh hơn, đặc biệt ở khu vực xung quanh biển Weddell.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.