Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ bà 113 tuổi

Cụ bà 113 tuổi bị ngã và được chẩn đoán gẫy cổ xương đùi, giải pháp tối ưu nhất để phục hồi vận động đó là thay khớp háng. Như một kỳ tích, cuộc phẫu thuật đã thành công tốt đẹp.
19:48 - 07/10/2024

PHẪU THUẬT THAY KHỚP HÁNG THÀNH CÔNG CHO CỤ BÀ 113 TUỔI

Tuy đã 113 tuổi nhưng hằng ngày cụ bà vẫn tự vệ sinh cá nhân, thậm chí là vẫn tự giặt quần áo. Trong ngày gặp tai nạn, cụ bà không may bị trượt chân ngã đập mông phải trong nhà vệ sinh. Sau khi bị ngã, cụ đau phần hông, hạn chế vận động háng phải, người nhà đã nhanh chóng đưa cụ bà nhập bệnh viện E cấp cứu.

Vấn đề đặt ra cho các bác sĩ khi thực hiện ca phẫu thuật này, người bệnh bị gãy tại vị trí nền cổ xương đùi, có nhiều mảnh rời, bị loãng xương nặng do tuổi cao. Sau khi hội chẩn kỹ càng các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình đã đưa ra phương án phẫu thuật thay khớp háng bán phần chuôi dài nhằm giúp cố định dọc theo xương đùi. Từ đó cụ bà có thể cử động mà không bị đau, vận động được sớm và tránh nhiều biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, thách thức đặt ra cho các bác sĩ chính là vấn đề về gây mê hồi sức vì bệnh nhân cao tuổi có thể xảy ra tai biến trên bàn mổ bất cứ lúc nào. 

Ngay sau khi phẫu thuật, bệnh nhân đã được tập vận động thụ động chân mổ. Sau mổ 1 ngày cụ có thể ngồi dậy, sau 4 ngày cụ bà đã có thể đứng lên và tập đi lại với khung đỡ với sự hỗ trợ của gia đình và nhân viên y tế. Trong thời gian tới, người bệnh sẽ tiếp tục được theo dõi, chăm sóc và được hướng dẫn tập phục hồi chức năng tại phòng. Cụ bà 113 tuổi là người cao tuổi nhất được Bệnh viện E phẫu thuật từ khi bệnh viện triển khai kỹ thuật thay khớp háng./.

Thực hiện: Mai Lan, Dương Hà, Đức Lương