Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Phẫu thuật vi phẫu cứu sống người bệnh bị ung thư bờ lưỡi

Các bác sĩ khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện E phẫu thuật thành công cho một trường hợp người bệnh bị ung thư bờ lưỡi nguy hiểm bằng phương pháp vi phẫu. Đây là kỹ thuật cao trong phẫu thuật tạo hình và đã cứu sống được nhiều người bệnh.
19:08 - 24/09/2024

PHẪU THUẬT VI PHẪU CỨU SỐNG NGƯỜI BỆNH BỊ UNG THƯ BỜ LƯỠI

Bệnh nữ (70 tuổi, ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đau lưỡi lâu ngày, tự uống thuốc không đỡ. Ngay khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ phát hiện trong khoang miệng của người bệnh có khối u kích thước khoảng 6cm, cứng, nhiều thùy múi, thâm nhiễm xung quanh, lan tỏa lưng lưỡi, cuống lưỡi và sàn miệng trái. Trên bề mặt khối u sùi loét, lồi lõm không đều, nhiều giả mạc, lưỡi bị hạn chế vận động, di căn hạch dưới hàm trái… Các bác sĩ đã xác định người bệnh bị u ác bờ của lưỡi và nhanh chóng thực hiện phẫu thuật vi phẫu bờ lưỡi, tránh những biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Các phẫu thuật viên đã tiến hành cắt rộng khối ung thư sàn miệng và 1/2 lưỡi kèm theo nạo vét hạch cổ giúp ngăn chặn khối u xâm lấn sang các vùng khác. Tiếp đến, quá trình tạo hình lưỡi, sàn miệng cho người bệnh, vì tính chất lan rộng của khối ung thư và đã cắt bỏ 1/2 lưỡi nên không thể tạo hình bằng vạt tại chỗ. Vì vậy, êkip phẫu thuật lựa chọn sử dụng vạt da ở vị trí cánh tay phải để tạo hình lưỡi. Vạt được phẫu tích với cuống mạch nuôi dài, sau đó cắt rời rồi chuyển lên khoang miệng để tạo hình lưỡi, sàn miệng. Cuống mạch của vạt được luồn dưới da, trên xương hàm dưới để xuống vùng cổ.

Những ca vi phẫu tạo hình thường kéo dài khoảng từ 8 - 10 giờ. Sau phẫu thuật, người bệnh có thể chấm dứt những đau đớn, được tập nuốt, tập nói và cuộc sống trở lại bình thường. Hiện tại, các bác sĩ Bệnh viện E thực hiện được hơn 1.000 ca phẫu thuật tạo hình bằng vạt vi phẫu để điều trị các bệnh liên quan đến ung thư vùng hàm mặt, đặc biệt ung thư vùng miệng, trong đó có lưỡi, đem lại hiệu quả điều trị cao cho trong điều trị, đồng thời giúp phục hồi về chức năng, giải phẫu, thẩm mỹ cũng như tâm lý, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh ung thư lưỡi nói riêng và hàm mặt nói chung.

Thực hiện: Mai Lan, Dương Hà, Đức Lương