Video Tạp chí Y học và Sức khỏe cộng đồng

Phẫu thuật xương xâm lấn tối thiểu cho trẻ em

Tình trạng gãy xương ở trẻ em rất thường gặp, thế nhưng không ít người đã tìm tới các phương pháp dân gian dẫn tới bị dị tật ở tay và chân. Việc phát hiện và xử lý phẫu thuật xương với tình huống bắt buộc sớm sẽ mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em.
16:36 - 01/07/2024

Phẫu thuật xương xâm lấn tối thiểu cho trẻ em

Nếu như trước đây những vết sẹo để lại sau phẫu thuật xương ở trẻ em có thể kéo dài 12 cm thì nay nhờ sự phát triển trong kỹ thuật chẩn đoán và thao tác phẫu thuật mà những vết mổ cực kỳ nhỏ, nhờ kỹ thuật phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, từ đó mà vết sẹo sau phẫu thuật chỉ dài khoảng 0,5-1cm. Kỹ thuật mổ xâm lấn xương tối thiểu giúp bệnh nhân nhân nhanh phục hồi vết thương, giảm chi phí điều trị.

Phẫu thuật xương xâm lấn tối thiểu được xem như phẫu thuật nội soi thông thường. Vì vậy trẻ em khi bị gẫy tay, chân nên khám tây y và có giải pháp điều trị kịp thời. Bởi phẫu thuật xương ở trẻ đã không còn là vấn đề khó giải quyết của ngành y. Điểm đặc biệt sẽ không để lại biến chứng như cong vẹo xương khớp, ảnh hưởng tới vận động.

Hai đối tượng thường phải điều trị tại khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn là người cao tuổi và trẻ em. Cả 2 đối tượng thường bị chấn thương gẫy chân, tay, khớp háng…. Do bị ngã trong sinh hoạt, khi vui chơi hoặc khi vận động thể dục thể thao.  Tuy nhiên, không ít tình huống bệnh trở nặng do cha mẹ không đưa con đến bệnh viện điều trị kịp thời mà tự ý điều trị theo dân gian hoặc mách bảo truyền miệng. Xương ở trẻ tái tạo và liền nhanh hơn người cao tuổi, tuy nhiên nếu để vết gẫy không được kết nối đúng khớp sẽ dẫn đến những biến chứng và hậu quả khôn lường, khó khăn trong vận động.

Thực hiện: Mai Lan – Ngọc Toàn