Video Phóng sự VOV

Phú Thọ bảo tồn các di tích lịch sử để phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Phú Thọ là vùng đất cổ, cái nôi của nền văn hoá Lạc Việt. Với gần 1000 di tích lịch sử văn hoá, Phú Thọ lưu giữ được kho tàng di sản văn hóa vật thể đồ sộ, phong phú, đặc biệt quý giá.
14:14 - 24/07/2024

Phú Thọ bảo tồn các di tích lịch sử để phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Theo thống kê, tỉnh Phú Thọ có 967 di tích, trong đó 316 di tích được Nhà nước xếp hạng, (Khu Di tích lịch sử Đền Hùng là di tích Quốc gia đặc biệt), 73 di tích Quốc gia, 242 di tích cấp tỉnh; 345 di tích thờ Hùng Vương và các nhân vật thời Hùng Vương; 30 di tích liên quan hát xoan. Từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa, trong 10 năm qua, đã có gần 200 di tích của tỉnh được tu bổ, tôn tạo với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng, trong đó phần lớn từ nguồn xã hội hóa. 

Đình cổ làng Hùng Lô, xã Hùng Lô, TP Việt Trì nằm dọc ven sông Lô là quần thể di tích có giá trị văn hóa, lịch sử nổi bật trên vùng đất. Hiện nay, đình Hùng Lô là một nhà bảo tàng văn hóa nghệ thuật của toàn dân đóng góp còn lưu giữ nguyên vẹn đến ngày nay. Với bề dày lịch sử và quần thể kiến trúc mang âm hưởng thời kỳ Hùng Vương, đình Hùng Lô mang giá trị nghệ thuật điêu khắc đỉnh cao đặc trưng thời kỳ hậu Lê. Vì vậy, công tác gìn giữ, bảo tồn được tỉnh Phú Thọ, thành phố Việt Trì cũng như chính quyền xã Hùng Lô đặc biệt quan tâm. 

Làm nên vẻ cổ kính kỳ diệu của làng cổ Hùng Lô, ngoài đình cổ còn phải kể đến những ngôi nhà cổ....Cùng với cảnh quan ven sông, đời sống sinh hoạt chợ quê, hoạt động làng nghề… là những điều kiện thuận lợi phát triển sản phẩm du lịch văn hóa cộng đồng, phục vụ khách tham quan du lịch trải nghiệm. Bên cạnh việc bảo tồn kiến trúc độc đáo, nơi đây còn đặc biệt chú trọng phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Hát Xoan Phú Thọ thông qua việc truyền dạy và thực hành các nghi lễ. 

Những năm qua, tỉnh Phú Thọ dành nguồn ngân sách lớn cho công tác bảo tồn các di tích lịch sử. Nhiều di tích sau khi được tu bổ đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thu hút khách tham quan trong và ngoài tỉnh, tạo việc làm, nâng cao đời sống của người dân nơi có di tích, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Để phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, ngoài việc trùng tu, tôn tạo, công tác tuyên truyền, quảng bá nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân về vai trò, vị trí của di sản văn hóa trong đời sống xã hội nói chung và trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội nói riêng được tỉnh Phú Thọ đẩy mạnh thông qua tổ chức các hội nghị tập huấn quản lý nhà nước về công tác bảo tồn di sản văn hóa, tổ chức các tour du lịch: Hát Xoan làng cổ; Phú Thọ - Về miền Đất Tổ Hùng Vương; City tour Việt Trì; tour du lịch đêm Đền Hùng… 

Với tâm huyết và trách nhiệm trước cộng đồng, tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực nhằm bảo vệ, tôn tạo và phát huy giá trị di sản văn hoá, huy động sự quan tâm, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân và xã hội để các di tích lịch sử đó trường tồn cùng với sự phát triển của dân tộc, trở thành động lực cho sự phát triển bền vững của địa phương./.

Thực hiện: Ngọc Hoà – Trọng Khánh