Video Phóng sự VOV

Phú Thọ phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế

Với lợi thế về vị trí địa lý ở cửa ngõ kết nối khu vực Tây Bắc Bộ, các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc với Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng, Phú Thọ có nhiều tiềm năng để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ logictics, du lịch.
17:19 - 29/07/2024

PHÚ THỌ PHÁT TRIỂN ĐỒNG BỘ HẠ TẦNG GIAO THÔNG THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Với lợi thế, tiềm năng đó, những năm qua, Phú Thọ đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành, thị mà còn hình thành liên kết vùng, tạo nên sức bật lớn cho tỉnh, tạo động lực thu hút đầu tư, góp phần thực hiện hiệu quả khâu đột phá cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh.

TP. Việt Trì là trung tâm tổng hợp của tỉnh Phú Thọ. Những năm gần đây, TP. Việt Trì được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại, nhiều công trình hạ tầng được đầu tư, hoàn thành, đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn như: Quốc lộ 32C, đường Tôn Đức Thắng, đường Phù Đổng, nút giao đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Trường Chinh, cầu Hạc Trì, cầu Văn Lang… Đặc biệt, với nhiều dự án khu đô thị mới đang hình thành, Việt Trì đã định hình là một “thành phố ngã ba sông” văn minh, hiện đại. 

Cùng với TP. Việt Trì, Phú Thọ có 20 dự án giao thông quan trọng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có các công trình có tính liên kết vùng cao như: Đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với QL70B, QL32C đi tỉnh Yên Bái; cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ (phối hợp với tỉnh Tuyên Quang, đã xây dựng xong); cầu Vĩnh Phú bắc qua sông Lô (phối hợp với tỉnh Vĩnh Phúc, đã xây dựng xong); đường giao thông kết nối QL32 với QL70B của tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Hòa Bình... Đặc biệt, công trình đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng, sau hơn 2 năm triển khai đến nay đã gần hoàn thiện.

Giao thông liên vùng được đánh thức để chuyển hóa các tiềm năng, lợi thế thành nguồn lực kinh tế. Những năm qua, các công trình giao thông nói chung, giao thông liên vùng nói riêng đã đóng góp to lớn cho sự phát triển của tỉnh Phú Thọ, nhất là về công nghiệp, xuất nhập khẩu. Để có kết quả này, các ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng chiến lược phất triển mạng lưới đường bộ, đặc biệt là giao thông đối ngoại, giao thông liên vùng để đẩy mạnh thu hút đầu tư; rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa miền núi và đồng bằng, tạo sự kết nối vùng, liên vùng nhanh, bền vững

Năm 2024 được xác định là năm có ý nghĩa quan trọng hướng tới hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm năm 2021-2025. Để đạt mục tiêu phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại và an toàn Phú Thọ đang quyết liệt thực hiện các dự án trọng điểm, nhất là đối với 12 dự án giao thông kết nối liên vùng, liên huyện, giao thông đối ngoại. Các dự án hạ tầng giao thông được lựa chọn và phân kỳ đầu tư trong thời gian tới sẽ là giải pháp hiệu quả để tiếp tục tạo nên diện mạo mới cho hạ tầng giao thông tỉnh, tạo sự kết nối vùng, liên vùng nhanh, bền vững./.

Thực hiện: Ngọc Hòa - Trọng Khánh - Thùy Linh