Video Phóng sự VOV

Phú Thọ phát triển du lịch cộng đồng tại vườn quốc gia Xuân Sơn

Với hệ sinh thái đa dạng và độc đáo, vườn quốc gia Xuân Sơn là một trong 15 vườn quốc gia lớn nhất Việt Nam, được ví như “lá phổi xanh”. Đây là điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn, đang tạo nên sức hút với nhiều du khách trong và ngoài nước.
18:32 - 15/07/2024

PHÚ THỌ PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỘNG ĐỒNG TẠI VƯỜN QUỐC GIA XUÂN SƠN

Vườn quốc gia Xuân Sơn thuộc huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ là Vườn quốc gia có rừng nguyên sinh trên núi đá vôi điển hình của miền Bắc Việt Nam. Nơi đây có hệ động, thực vật phong phú và đa dạng với 365 loài động vật; 726 loài thực vật bậc cao; Nhiều cảnh quan kỳ thú được tạo ra trong quá trình kiến tạo thiên nhiên như hệ thống hang động đa dạng, phong phú với hệ thống nhũ đá, măng đá được hình thành qua hàng trăm năm tạo nên nhiều hình thù vô cùng độc đáo và sinh động. 

Đặc biệt, trong vùng lõi của vườn quốc gia Xuân Sơn có hai cộng đồng người dân tộc đang sinh sống là dân tộc Dao và dân tộc Mường. Với cảnh quan thiên nhiên phong phú, đa dạng cùng nét văn hóa độc đáo của bà con dân tộc Dao và Mường, nơi đây được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng, trở thành điểm đến mới của du khách trong nước và quốc tế.

Theo thống kê, trong năm 2023, xã Xuân Sơn đón gần 9.000 lượt khách đến tham quan, trong đó hơn 2.000 lượt khách lưu trú qua đêm. Loại hình du lịch cơ bản ở Xuân Sơn được chọn lựa và tập trung đầu tư, phát triển gồm: Du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng, tham quan hệ sinh thái hang động, hệ động thực vật tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn. Hoạt động này đã và đang đem lại lợi ích kinh tế, trở thành nguồn sinh kế đối với nhiều người dân trong xã, đặc biệt là với bà con các dân tộc.  

Điều ấn tượng với du khách khi đến với Xuân Sơn, ngoài cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ còn được trải ngiệm nét văn hoá đặc sắc của người Dao và Mường như trang phục, lễ hội, các hoạt động đời sống sinh hoạt hàng ngày, những nét đẹp văn hóa đặc trưng của vùng đất các vua Hùng. Việc khai thác tiềm năng thế mạnh tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng góp phần đa dạng hóa loại hình du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, có sức thu hút.

Với những giá trị về cảnh quan thiên nhiên, địa chất, cùng những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Dao, Mường, vườn Quốc gia Xuân Sơn đang là điểm đến kỳ thú, hấp dẫn đối với du khách. Để du lịch sinh thái cộng đồng Vườn Quốc gia Xuân Sơn phát triển theo hướng bền vững, địa phương cần tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao công tác tuyên truyền trong người dân và du khách chung tay, góp sức bảo vệ đa dạng sinh thái, bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện mục tiêu du lịch xanh hướng tới phát triển có hiệu quả bền vững trong định hướng chung phát triển kinh tế xã hội tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050./.

Thực hiện: Ngọc Hòa - Trọng Khánh - Thùy Linh