Video Vấn đề và bình luận

Quản lý thị trường Condotel như thế nào ?

Liên tiếp dự án Condotel đổ bể đã khiến nhà đầu tư vào dự án rút vốn khỏi thị trường. Hoạt động thiếu kiểm soát, khung pháp lý không chặt sẽ tiếp tục đẩy thị trường Condotel tới những đổ vỡ khôn lường. Vậy Nhà nước cần làm gì để tránh những bất ổn từ phân khúc bất động sản Condotel?
16:06 - 21/04/2020

Condotel là loại hình kinh doanh căn hộ nghỉ dưỡng hay căn hộ khách sạn, loại hình này phát triển khoảng gần chục năm lại đây. Condotel khác căn hộ thông thường ở chỗ, chủ đầu tư đứng ra quản lý và điều hành cho thuê lại căn hộ khách sạn, nhà đầu tư của những căn hộ lẻ sẽ được hưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cho thuê lại căn hộ của chủ đầu tư. Mối liên kết 3 bên gồm chủ đầu tư, ngân hàng và nhà đầu tư trong kinh doanh Condotel thời gian qua cho thấy sự bất ổn của loại hình kinh doanh này. Vụ việc phá vỡ cam kết chi trả 12% lãi suất cho nhà đầu tư dự án Cocobay đã cho thấy rõ tính phi thực tế về khoản lợi nhuận mà các chủ đầu tư đưa ra khi muốn hút nhà đầu tư thứ cấp. Cocobay cũng đã không phải là vụ việc duy nhất, mà dự án Condotel Bavico Nha Trang, Khánh Hòa của công ty cổ phần Bách Việt cũng đã vỡ trận trước đó, chủ đầu tư vừa bị bắt giữ vì tội lừa đảo, những nạn nhân của dự án này còn khó có khả năng thu hồi dù chỉ một phần vốn. Nguy hiểm hơn, những vụ việc mất khả năng thanh toán lợi nhuận cam kết vừa qua khiến nhà đầu tư mất lòng tin vào phân khúc này và một số nhà đầu tư rút vốn khỏi thị trường, có nguy cơ đe dọa đổ vỡ thị trường Condotel còn non trẻ.

Hoạt động thiếu kiểm soát, khung pháp lý không chặt sẽ tiếp tục đẩy thị trường Condotel tới những đổ vỡ khôn lường. Vậy Nhà nước quản lý thị trường Condotel như thế nào? 

Để cùng tìm hiểu về vấn đề này Chương trình Vấn đề và Bình luận (phát sóng tháng 12/2019) đã trao đổi với khách mời là ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội.

Mời Quý vị xem lại các chương trình Vấn đề và Bình luận đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.