Video Tin quốc tế

Sắc lệnh siết chặt kiểm soát súng đạn của Tổng thống Mỹ không cần Quốc hội thông qua

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký ban hành sắc lệnh hành pháp tăng cường kiểm tra lý lịch của những người mua súng, động thái mới nhất này được Chính quyền nước này xem là toàn diện nhất mà không cần Quốc hội thông qua
16:53 - 15/03/2023

Tổng thống Mỹ ban hành sắc lệnh siết chặt kiểm soát súng đạn

Trọng tâm của sắc lệnh này tập trung vào việc mở rộng quy trình kiểm tra lý lịch người mua súng nhằm ngăn chặn khả năng tội phạm hoặc những đối tượng từng có hành vi ngược đãi sở hữu súng đạn. Sắc lệnh cũng yêu cầu các đại lý súng đã được cấp phép chấp hành quy trình kiểm tra lý lịch cũng như khuyến nghị những người trong diện phải kiểm tra lý lịch thực hiện đầy đủ quy trình kiểm tra. Ngoài ra, sắc lệnh này cũng nhằm trực tiếp vào các tập đoàn sản xuất súng đạn tại Mỹ khi yêu cầu Ủy ban Thương mại liên bang đánh giá hoạt động tiếp thị, quảng cáo súng đạn đối với người dân Mỹ, kể cả với các đối tượng là trẻ em vị thành niên.

Theo một số kết quả thăm dò dư luận gần đây, đa số người dân Mỹ đều ủng hộ việc siết chặt kiểm tra lý lịch đối với những người mua súng. Trong các bài phát biểu gần đây khi ám chỉ đến cuộc bầu cử vào năm tới, Tổng thống Mỹ Biden cũng nhấn mạnh việc ủng hộ kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn, coi đây là một trong những ưu tiên của đảng Dân chủ./.