Video Thế giới đó đây

Sau khi hết phong tỏa người dân Vũ Hán làm gì đầu tiên?

Với người dân Vũ Hán, Trung Quốc, 76 ngày phong tỏa vừa kết thúc có lẽ là những ngày tháng khó quên của cuộc đời. Nếu nói đến những việc muốn làm đầu tiên sau khi được gỡ bỏ phong tỏa, thì có lẽ là tổ chức lễ cưới và đi… ăn mì trộn.
12:32 - 18/04/2020

Đám cưới, sinh nhật, các ngày lễ kỷ niệm… ở khắp nơi trên thế giới đều phải hủy bỏ vì đại dịch Covid-19. Tại Vũ Hán, Trung Quốc – nơi virus xuất hiện đầu tiên, sau những tháng ngày phong tỏa, giờ đây người dân đã có thể tổ chức những sự kiện trọng đại của cuộc đời.

Câu chuyện của cặp đôi này là một ví dụ. Cô dâu 24 tuổi là một lễ tân, còn chú rể 28 tuổi làm việc tại sân bay đã chuẩn bị nhiều thứ cho đám cưới, nhưng kế hoạch đột ngột phải thay đổi do dịch bệnh bùng phát.

Trước đó, họ chọn đăng ký kết hôn vào ngày 20/2/2020 bởi đây là một trong những ngày cưới phổ biến nhất ở Trung Quốc, với con số 2 tượng trưng cho lứa đôi yêu nhau.

Nhưng Vũ Hán bị phong tỏa từ ngày 23/1 khiến nhiều hoạt động bị đình trệ, văn phòng đăng ký kết hôn trên khắp đất nước Trung Quốc phải đóng cửa. Do công việc, chú rể Yao hằng ngày vẫn đi làm. Tuy nhiên, cặp đôi không gặp mặt, chỉ trò chuyện qua điện thoại. Cho tới cuối tháng 3, khi văn phòng làm việc của Peng mở cửa trở lại, cặp đôi mới gặp nhau.

Mãi tới tận ngày 11/4 vừa qua, kế hoạch đăng ký kết hôn của cặp đôi mới được thực hiện. Hiện họ đang chuẩn bị để tổ chức lễ cưới theo truyền thống Trung Quốc vào tháng sau. 

Tuy nhiên, thay vì rình rang, họ sẽ tổ chức đám cưới thật đơn giản. Đây là một đóng góp nhỏ vào nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của thành phố trong thời gian qua, đồng thời những hội hè lớn chưa được phép tổ chức, và các khách sạn chưa nhận đặt tổ chức tiệc.

Đó là cưới xin. Còn giờ là được ăn món mình thích. Ẩm thực Trung Quốc có sức mê hoặc khó cưỡng bởi sự đa dạng các món ăn. Chẳng vậy mà ngay sau khi được dỡ bỏ phong tỏa, nhiều người đã thực hiện ngay "mơ ước" thưởng thức những món mình yêu thích sau 76 ngày phải ở nhà.

Đây là cửa hàng bán món ăn đặc trưng của Vũ Hán: mỳ trộn và Siu Mai (một loại bánh bao chiên).

Không chỉ khách quen ở khu phố tới mua đồ, mà có cả khách từ xa cất công tới chỉ để được thưởng thức những món ăn vặt phổ biến của địa phương.

Dù đông nhưng quán cho biết, lượng khách chỉ bằng 1/2 so với trước khi dịch bệnh bùng phát do trường học vẫn đóng cửa và khách du lịch chưa quay trở lại. Có lẽ phải mất khoảng nửa tháng đến 1 tháng nữa thì quán mới quay về guồng quay như trước đây.

Người dân Vũ Hán đang bắt đầu trở lại với cuộc sống bình thường, được làm những điều mình yêu thích, được thưởng thức những đặc sản của địa phương, được gặp gỡ bạn bè… “Bão tố” tại Vũ Hán đã tạm thời qua đi, người dân lại bắt tay xây dựng cuộc sống.

Mời quý vị xem các chương trình Click - Khám phá thế giới đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.