Video Bản tin Sức khỏe 24H

Sơ cứu vết thương không đúng cách có thể dẫn tới biến chứng nặng

# Bị ngã khi sinh hoạt hay chơi thể thao gây sung tấy phần mềm là chấn thương thường gặp. Tuy nhiên, thói quen xoa bóp dầu nóng mà nhiều người thường dùng là một trong những hiểu lầm khiến cho tình trạng chấn thương trở nên nghiêm trọng hơn.
11:42 - 23/09/2023

Chỉ từ vết sưng ở mắt cá chân do trượt chân khi leo thang vặt mướp, bệnh nhân nam này đã tự ý mua dầu nóng xoa bóp phần sưng tấy xung quanh vết thương khiến bàn chân ông phù nề và sưng to hơn, phải nhập bệnh viện Đa khoa Xanh pôn để điều trị vết thương đã phát triển thành viêm mô tế bào lan tỏa lên cẳng chân.

Thói quen xoa dầu nóng, dán cao nóng, đắp lá nóng, xoa thuốc rượu sẽ làm tan máu bầm. Nhưng việc dùng nhiệt tác động lên vùng bị thương là sai lầm nghiêm trọng. Vì nhiệt làm cho các mạch máu giãn nở, gây chảy máu nhiều hơn, khiến tình trạng sưng đau và bầm nơi vùng bị thương càng nặng. Thậm chí, việc xử trí sai phương pháp, trong đó dùng nhiệt khiến máu tụ nhiều gây hoại tử, nguy cơ nhiễm trùng máu dẫn đến tử vong, hay di chứng teo cơ, cứng khớp về sau

Người dân có thể dùng phương pháp đơn giản là chườm lạnh tại nhà. Vì chườm lạnh sẽ giúp các mạch máu co lại, hạn chế tình trạng gây chảy máu, tụ máu. Tuyệt đối, không được thoa dầu nóng, dán cao, xoa rượu thuốc,… Sau khi bị chấn thương, nếu thấy vùng bị thương sưng, đau nhiều, hạn chế vận động, di chuyển khó khăn thì cần đến cơ sở y tế để được xử trí nhanh chóng, kịp thời.

Thực hiện: Mai Lan – Đức Thành