Video Vấn đề và bình luận

Sức sống tranh dân gian Việt Nam trong dòng chảy đương đại

Tranh dân gian Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử và trở thành biểu tượng cho sức sống tiềm tàng của vốn văn hóa dân gian Việt Nam, nhưng qua dòng chảy của thời gian, dòng tranh dân gian đang đứng trước nguy cơ mai một, số lượng người làm tranh cũng chỉ còn một vài nghệ nhân tâm huyết với...
14:11 - 23/01/2020

Trước những biến đổi của đời sống kinh tế - xã hội, các dòng tranh dân gian của Việt Nam như Hàng Trống, Đông Hồ, Kim Hoàng … đang dần bị lãng quên và đứng trước nguy cơ mai một. Một thời cả làng làm tranh dân gian không còn và người tâm huyết giữ nghề và người biết làm nghề chỉ  còn đếm trên đầu ngón tay, khiến nhiều dòng tranh dân gian chỉ còn trong ký ức. Đó là thực trạng đáng buồn về tranh dân gian của nước ta, một di sản văn hóa gắn liền với đời sống tinh thần, tín ngưỡng, một nét đặc trưng trong dòng chảy của văn hóa dân tộc. Tranh dân gian Việt Nam đang đứng trước nguy cơ mai một, thất truyền có phần do tập quán chơi tranh và sử dụng tranh không còn phổ biến như trước đây, kéo theo những người tâm huyết với nghề, giữ nghề cũng ngày một ít. Tranh dân gian đang đứng trước những thách thức lớn, làm thế nào để bảo tồn và phát huy giá trị dòng tranh này? 

Để cùng bàn luận về vấn đề này trong chương trình Vấn đề và Bình luận hôm nay, chúng tôi đã mời đến trường quay TS Trần Hoài Sơn, Viện trưởng Viện VHNT Quốc gia Việt Nam.

Xin mời quý vị cùng theo dõi./.